Hoạt động ngân hàng sẽ theo chuẩn quốc tế

Ngọc Diệp-Thứ sáu, ngày 05/07/2013 20:00 GMT+7

 Trong khoảng 4 năm tới, Ngân hàng Việt Nam sẽ phải thay đổi các quy chuẩn theo chuẩn chung thế giới. Đó là thông điệp được đưa ra trong buổi tập huấn xử lý nợ xấu do Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI) tổ chức.

Cụ thể, từ tháng 6/2014, khi Thông tư 02 chính thức được thực thi, toàn bộ hệ thống kế toán, quy định phân loại tài sản, hoạt động trích lập rủi ro, hoạt động quản trị, quy định về tính toán nợ xấu, hệ thống nhân sự của ngân hàng sẽ bắt đầu được thực hiện theo chuẩn quốc tế, cụ thể là chuẩn ngân hàng của Basel, OECD. Ngoài ra, các lựa chọn nhân sự cho vị trí lãnh đạo của ngân hàng, từ Tổng giám đốc đến thành viên Hội đồng quản trị đều phải đáp ứng theo chuẩn quốc tế.

‘ Ảnh minh họa. Nguồn: VTC

Tuy nhiên theo ông Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng BDI, khi theo chuẩn quốc tế, có thể tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng hiện nay cũng sẽ tăng lên theo. Vì vậy, giá trị các trái phiếu mà công ty xử lý nợ xấu (VAMC) phát hành ra cũng như vốn điều lệ của VAMC cũng sẽ tăng lên để giải quyết được toàn bộ nợ xấu.

Mục tiêu chuẩn hóa hoạt động ngân hàng và xử lý nợ xấu sẽ phải thực hiện song hành cùng lúc, nhưng nếu các mục tiêu được hoàn thành, nợ xấu sẽ được giải quyết khá triệt để sau khoảng hơn 4 năm nữa và theo kịch bản đó, kinh tế có thể tăng trưởng được khoảng 6%.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước