Lúng túng xây dựng thương hiệu hoa cây cảnh Hội An

Văn Đức-Thứ năm, ngày 02/01/2014 17:18 GMT+7

Đi tìm thương hiệu cho nghề trồng hoa, cây cảnh Hội An từ lâu đã được đề cập, song đây vẫn là bài toán khó đặt ra nhiều vấn đề đối với nhiều nông dân tâm huyết với nghề.

Vườn cây cảnh nhà ông Trang Thanh Hùng được xem vào loại quy mô nhất TP Hội An về số lượng cũng như chất lượng với giá trị ước tính lên đến gần cả trăm tỷ đồng. Vườn cây này không chỉ là tài sản chắt chiu gần 40 năm của riêng bản thân ông Hùng mà là cả gia tài của dòng họ Trang tại Hội An.

Tuy nhiên trên thực tế, lợi nhuận kiếm được từ khối tài sản giá trị này chẳng được bao nhiêu bởi nhiều lý do, trong đó ngoài việc thiếu kỹ thuật canh tác chuyên nghiệp và bị tác động từ yếu tố thời tiết, thì những người nông dân như ông Hùng đang rất cần một kênh thông tin quảng bá sản phẩm.

‘ Nghề trồng hoa, cây cảnh mang lại nguồn thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

Theo ngành nông nghiệp TP Hội An, mỗi năm, nghề trồng hoa, cây cảnh mang lại nguồn thu hàng trăm tỷ đồng và nghề này cũng đã được TP Hội An quy hoạch thành một số vùng chuyên canh theo định hướng phát triển nông nghiệp đô thị bền vững. Song rất hiếm nông dân xem đây là nghề chính bởi tính rủi ro cao, chưa nói đến việc rất khó khăn cho sản phẩm đầu ra.

Dịp Tết Âm lịch năm 2011 và 2012, hàng trăm hộ nông dân TP Hội An phải đứng ngồi không yên với khối lượng lớn, hoa cây cảnh ế thừa do tiêu thụ không chạy và giá thuê mặt bằng tại những hội chợ Xuân quá đắt đỏ. Ngay cả nhu cầu có một phiên chợ đặc thù cho nghề hoa cây cảnh cũng chưa được cơ quan nào đứng ra tổ chức, nên giá trị cây cảnh dường như bị bó chặt trong những nhà vườn.

Vì vậy, việc hỗ trợ cho người trồng hoa cây cảnh Hội An phát triển vừa góp phần hoàn thiện các thể chế cho chính sách tam nông, vừa xây dựng được thương hiệu hoa cây cảnh Hội An phát triển bền vững đã đến lúc cần được chú ý.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước