Muối rớt giá hàng ngàn diêm dân khốn khó

Thanh Phong-Thứ sáu, ngày 15/03/2013 18:01 GMT+7

Muối rớt giá hàng ngàn diêm dân khốn khó (Ảnh minh họa)

Người dân vùng biển ở các tỉnh Bạc Liêu, Bến Tre, Trà Vinh đang bước vào vụ thu hoạch muối chính, tuy nhiên giá cả bấp bênh, đầu ra khó khiến hàng ngàn diêm dân đang gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua, những cơn mưa trái mùa đã làm mất trắng khoảng 5.000 tấn muối của gần 2.000 hộ diêm dân Bạc Liêu, ước tính thiệt hại kinh tế lên đến 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, khó khăn chưa dừng ở đó, nhiều diêm dân cho biết sau khi khắc phục hậu quả thiên tai, muối chuẩn bị cho thu hoạch giá lại bị rớt liên tục.

Trước những khó khăn của diêm dân, các nhà khoa học cho rằng để phát triển bền vững nghề muối, ngành nông nghiệp địa phương cần có chiến lược hỗ trợ, đặc biệt là công tác ứng phó với thiên tai.

Với diện tích khoảng 8.000 ha, hàng năm ĐBSCL cung cấp cho thị trường hơn 400 ngàn tấn muối. Theo đánh giá của các chuyên gia, chất lượng muối nơi đây cao hơn hẳn các khu vực khác nhờ hàm lượng NaCl cao, trong khi Mg, Ca, S rất thấp. Tuy nhiên, do sản xuất manh mún, chủ yếu phục vụ thị trường trong nước nên giá trị kinh tế không cao. Vì thế, về lâu dài ngành nông nghiệp các địa phương cần quy hoạch lại vùng sản xuất, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Ông Đào Đức Huấn, Phó GĐ Trung tâm Phát triển nông thôn, bộ NN&PTNT, cho biết: “Chúng ta phải có chiến lược để thay đổi tiêu thụ, và cần phải có sự liên kết với các công ty để đưa sản phẩm ra ngoài có nhãn mác, có nguồn gốc rõ ràng. Đó là những giải pháp hình thành chuỗi liên kết nâng cao gía trị kinh tế cho người dân”.

Với điều kiện tự nhiên thuân lợi, giáp cả biển Đông và biển Tây, ĐBSCL có tiềm năng rất lớn để phát triển diêm nghiệp. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành thế mạnh, ngành kinh tế mũi nhọn cần sự nỗ lực rất lớn của bà con diêm dân, cũng như sự hỗ trợ về khoa học kĩ thuật của chính quyền và ngành nông nghiệp các địa phương.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước