Quỹ hỗ trợ DN vừa và nhỏ sắp đi vào hoạt động

Ngọc Diệp-Thứ bảy, ngày 01/06/2013 07:00 GMT+7

DN vừa và nhỏ thường khó tiếp cận vốn vay. Ảnh: VnEconomy

Một trong những khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ là thiếu vốn, số lượng DN tiếp cận được vốn của các NHTM thường chỉ chiếm 30%, nên quỹ hỗ trợ này ra đời là rất cần thiết.

Diễn biến kinh tế Việt Nam 5 tháng đầu năm gặp một số khó khăn, trong bối cảnh đó hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp không ít thách thức. Trong đó, lãi suất vay ngân hàng cao là một yếu tố quan trọng, bởi trong cấu trúc vốn của doanh nghiệp, vốn vay ngân hàng chiếm từ 70-80%. Vì vậy, việc có một quỹ tín dụng hỗ trợ cho nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ mang đến sự hỗ trợ quan trọng cho nhóm doanh nghiệp này.

Hiện nay DN vừa và nhỏ chiếm 95% trong tổng số DN, sử dụng 50% lực lượng lao động của nền kinh tế và đóng góp khoảng 40% GDP hàng năm. Nhưng một trong những khó khăn lớn nhất của đối tượng này là thiếu vốn, số lượng DN vừa và nhỏ tiếp cận được vốn của các ngân hàng thương mại thường chỉ chiếm 30%.

Quỹ sẽ tập trung vào những lĩnh vực chính như môi trường kinh doanh, tăng cường năng lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, quản trị doanh nghiệp… quan trọng nhất là giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận tài chính. DN vừa và nhỏ sẽ được vay không quá 70% giá trị dự án, thời hạn vay không quá 10 năm, lãi suất bằng 90% lãi suất cho vay bình quân của 5 ngân hàng thương mại Nhà nước tại Hà Nội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước