Rút ngắn tiến độ dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

VTV Digital-Thứ năm, ngày 24/02/2022 06:40 GMT+7

VTV.vn - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, xây dựng giải pháp rút ngắn tiến độ các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, xây dựng giải pháp rút ngắn tiến độ các dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Rút ngắn tiến độ dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Công nhân thi công trên cầu Vĩnh An (tỉnh Thanh Hóa), đoạn tuyến tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. (Ảnh: Huy Hùng - TTXVN)

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lãnh đạo các đơn vị khẩn trương rà soát tiến độ hoàn thành các gói thầu và từng dự án thành phần, phấn đấu rút ngắn tiến độ thi công các dự án thành phần (khoảng 3 tháng) theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, lãnh đạo các đơn vị cần có giải pháp cụ thể đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, tính khả thi, chất lượng và an toàn công trình; xây dựng lại tiến độ giải ngân cho từng dự án thành phần phù hợp với tiến độ thi công điều chỉnh.

Trường hợp, tiến độ thi công rút ngắn ít hơn 3 tháng, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án phải có báo cáo giải trình chi tiết, cụ thể cho từng đoạn tuyến, từng gói thầu, từng dự án thành phần.

Căn cứ tiến độ thi công điều chỉnh, các Ban Quản lý dự án và các nhà đầu tư phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công của từng nhà thầu tuân thủ quy định hợp đồng; trường hợp nhà thầu chậm tiến độ phải có giải pháp xử lý ngay như: điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu; xử lý vi phạm hợp đồng….

Các nhà thầu không hoàn thành hợp đồng theo tiến độ đã cam kết bị xử lý chấm dứt hợp đồng sẽ bị loại trong xét thầu ở các gói thầu tham gia giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện toàn bộ 11 dự án thành phần đã khởi công xây dựng; lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 16.218 tỷ đồng/56.709 tỷ đồng, tương đương 28,6%, chậm khoảng 1,4% so với kế hoạch.

Các dự án có yêu cầu tiến độ hoàn thành trong năm 2022 là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây. Các dự án còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2023 và năm 2024.

Theo một số nhà thầu, đối với các dự án thành phần có yêu cầu tiến độ hoàn thành trong năm 2023 và năm 2024, việc phấn đấu rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng là có thể thực hiện được do thời gian thực hiện dự án còn dài, khối lượng thực hiện chưa nhiều nên có thể tăng ca, tăng kíp thi công, kết hợp với việc điều chỉnh giải pháp thiết kế xử lý nền đất yếu để đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, đối với các dự án có yêu cầu tiến độ hoàn thành trong năm 2022 (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Dây), việc rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng là rất khó khăn do thời gian thực hiện dự án không còn nhiều, các vị trí xử lý nền đất yếu đều đã được thi công theo giải pháp thiết kế được duyệt nên khó điều chỉnh giải pháp thiết kế xử lý nền đất yếu để rút ngắn tiến độ.

Hoàn thành cao tốc Bắc - Nam: Tiền đề quan trọng cho tăng trưởng Hoàn thành cao tốc Bắc - Nam: Tiền đề quan trọng cho tăng trưởng

VTV.vn - Việc hoàn thành và kết nối 2 giai đoạn dự án cao tốc Bắc - Nam được đánh giá là tiền đề tạo sự liên kết giữa các địa phương, hình thành trục tăng trưởng mới cho kinh tế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước