Tăng trưởng bền vững - Câu hỏi khó cho kinh tế Đà Nẵng

Lại Hoa - Hoàng Thái-Thứ bảy, ngày 27/07/2013 20:29 GMT+7

 TP Đà Nẵng là một trong những địa phương không đạt chỉ tiêu thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2013. Chất lượng tăng trưởng và cơ cấu nguồn thu đang là hai dấu hỏi lớn đối với nền kinh tế của thành phố này.

Tổng thu ngân sách nhà nước của TP Đà Nẵng từ đầu năm đến nay chỉ đạt 5.200 tỷ đồng, tương đương 44% dự toán cả năm. Ngoài điểm sáng duy nhất là số thu từ du lịch, dịch vụ hơn 3.600 tỷ đồng, tăng 16%, nguồn thu từ đất và từ khu vực doanh nghiệp sụt giảm mạnh. Các ngành chế biến thủy sản, xi măng tăng trưởng thấp, nhiều doanh nghiệp chấp nhận hoạt động cầm chừng để giữ chân người lao động.

Khó khăn của nền kinh tế nói chung và khó khăn của các doanh nghiệp được viện dẫn nhiều lần để lý giải cho hiện tượng hụt thu ngân sách. Tuy nhiên, nếu nhìn vào biểu đồ cơ cấu nguồn thu ngân sách của Đà Nẵng, các chuyên gia cho rằng: Những dấu hiệu cho thấy sự bất hợp lý và thiếu ổn định đã xuất hiện từ cách đây 5 năm.

‘ Phát triển du lịch và khai thác dịch vụ là điểm sáng duy nhất trong nguồn thu của Đà Nẵng. (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Đà Nẵng đã từng gây ấn tượng mạnh với con số 20.000 tỷ đồng từ nguồn khai thác quỹ đất, giai đoạn 2003 đến 2011. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm nay con số này chỉ còn 785 tỷ đồng. Áp lực mất cân đối thu chi ngân sách đang đè nặng lên vai chính quyền thành phố Đà Nẵng khi thành phố này đã bội chi tới hơn 2400 tỷ. Cho đến thời điểm này, Đà Nãng vẫn chỉ có trong tay hai lời giải mang tính ngắn hạn và cũng ẩn chứa không ít rủi ro: Một là tiếp tục đẩy mạnh bán đấu giá các khu đất vốn là công sở. Thứ hai là thắt chặt chi tiêu ngân sách.

Ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng cho biết: “Đẩy mạnh các giải pháp thu thuế, trước mắt mắt rà soát lại các nhà công sở tổ chức bán đấu giá, bổ sung vào nguồn thu, rà soát lại các dự án không hiệu quả, thu hồi và chuyển sang các nhà đầu tư khác có tiềm lực hơn. Ngoài ra có giải pháp tiết kiệm chi, kích cầu sản xuất”.

Vậy những giải pháp mà lãnh đạo TP Đà Nẵng đưa ra liệu có đưa Đà Nẵng chạm đích kế hoạch năm 2013 hay không vẫn còn là câu hỏi để ngỏ. Vấn đề đáng bàn hiện nay là, ở tầm nhìn xa hơn, kinh tế Đà Nẵng sẽ phát triển như thế nào để thỏa mãn tiêu chí cốt tử: Tăng trưởng bền vững.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước