Tem xác thực hàng hóa – Giải pháp hữu hiệu bảo vệ người tiêu dùng

Thúy Hằng-Thứ ba, ngày 05/11/2013 14:13 GMT+7

 Tem xác thực nguồn gốc hàng hóa bằng tin nhắn điện tử SMS đang được xem là một giải pháp hữu hiệu nhằm đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc...

Với động tác đơn giản là cào mã số và nhắn tin trước khi lựa chọn mua một sản phẩm nào đó, đặc biệt là sản phẩm có giá trị thì quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ bằng giải pháp từ ứng dụng CNTT.

Anh Nguyễn Tiến Hưng đã nhiều lần bị mất tiền oan, cũng chẳng biết kêu ai khi mua phải sản phẩm giả mà không biết, đối với anh, rất khó có thể phân biệt được hàng giả bằng mắt thường. Qua tìm hiểu, được biết có phương pháp mới xác thực nguồn gốc hàng hóa ngay lập tức, anh Hưng áp dụng ngay.

Anh Nguyễn Tiến Hưng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: “Sau một vài lần mua phải hàng giả, giờ tôi rất cẩn trọng khi đi lựa chọn sản phẩm, cũng may có phương pháp mới này, dễ sử dụng lại có kết quả ngay nên mua hàng có giá trị cũng bớt lo”.

Tem xác thực hàng hóa SMS là giải pháp do VNPV nghiên cứu, phát triển và đã được triển khai thí điểm từ năm 2011 theo chỉ đạo của Chính phủ trên cơ sở đề xuất của Ban chỉ đạo 127 TW trong việc tìm kiếm công cụ, giải pháp hữu hiệu để chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại.

Theo các chuyên gia, tem có khả năng chống ánh sáng xuyên qua lớp phủ cào nhằm tăng cường khả năng chống làm tem giả. Chỉ cần cào mã số và nhắn tin theo cú pháp rồi gửi đến tổng đài 1127 là có thể xác thực được nguồn gốc hàng hóa ngay tức thì. Con tem này chỉ thực sự “được sống” khi đưa ra thị trường và được kích hoạt. Tuy nhiên, phương pháp này muốn sử dụng rộng rãi lại không hề đơn giản.

Ông Hoàng Hưng Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xác thực hàng hóa Việt Nam cho biết: “Bất cập ở đây là chi phí của con tem, chi phí tin nhắn đang có sự bất đồng vì liên quan đến các đơn vị cung cấp dịch vụ. Chúng tôi đang kiến nghị giảm thiểu hoặc miễn phí tin nhắn nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng con tem rộng rãi”.

Trong lúc vấn đề hàng thật hàng giả lẫn lộn tràn lan, che mắt người tiêu dùng hiện nay thì việc đưa ra một giải pháp xác thực hàng hóa tức thì như vậy là công cụ hữu hiệu giúp người tiêu dùng tự bảo vệ mình, nâng cao uy tín của sản phẩm. Tuy nhiên, con đường phát triển công cụ này sẽ còn hẹp nếu như sự vào cuộc của liên ngành chưa đủ mạnh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước