Thị trường nông thôn: Doanh nghiệp không thể bỏ qua

Nguyệt Hà-Thứ hai, ngày 15/04/2013 17:14 GMT+7

Một gian hàng tại phiên chợ hàng Việt về nông thôn (Ảnh: Bình Thuận)

 Trong khi nhiều doanh nghiệp còn e dè trong việc đưa hàng hoá về thị trường nông thôn thì cũng có không ít doanh nghiệp xem thị trường này như cái nôi giúp họ tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.

Đối với doanh nghiệp, những phiên chợ hàng Việt không phải chỉ để bán hàng mà là để người tiêu dùng nông thôn có dịp dùng thử sản phẩm. Một khi người tiêu dùng đã tin tưởng thì đây chính là cơ sở để nhà sản xuất mở thêm các đại lý mới.

Ông Lý Thành Sinh, Giám đốc Công ty Minh Long Hưng cho biết: "Tối thiểu tại một địa phương chúng tôi có thể có được 3 đại lý. Thứ hai là độ tăng trưởng, tăng trưởng năm 2012 của công ty chúng tôi là 300% so với năm 2011".

Anh Nguyễn Hồng Ngọc, Công ty Thực phẩm Cholimex cho biết thêm: "Sau khi hội chợ tổ chức ở một quận huyện nào đó, khoảng 1 tháng Công ty Cholimex xuống đánh giá lại mức độ phân phối của những sản phẩm. Hiện mức độ phân phối đạt được 80%".

Có những doanh nghiệp thời gian đầu tham gia các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn không tin thị trường này có sức mua nhiều đến vậy. Nhưng giờ thị trường nông thôn lại chính là cái nôi đang giúp họ tiêu thụ sản phẩm tốt hơn, nhất là trong những thời điểm khó khăn như hiện nay.

Ông Bùi Đình Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty sản xuất cân Nhơn Hòa chia sẻ: "Sản phẩm của Nhơn Hòa từ khi tham gia chương trình về nông thôn hàng năm đều tăng từ 5% - 10%".

Doanh thu của mỗi phiên chợ chỉ khoảng 1 tỷ đồng. Đây là con số không lớn, nó thậm chí còn không bù được phần chi của doanh nghiệp nhưng các doanh nghiệp vẫn "âm thầm" đưa hàng về nông thôn để họ có thể nhận được nhiều hơn thế.

Theo kinh nghiệm của các doanh nghiệp nghiên cứu về thị trường nông thôn, người dân khu vực nông thôn hiện có nhu cầu mua sắm cao gấp 3 lần so với thành thị. Kiến thức tiêu dùng của họ cũng đã cao hơn trước.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng: "Thị trường nông thôn là căn cứ địa mà doanh nghiệp phải nhanh chóng giữ để cạnh tranh với dòng chảy hàng hóa sắp tới khi chỉ còn 2 năm nữa, Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN hoàn toàn có hiệu lực. Theo đó, hầu hết sản phẩm của các nước ASEAN, Trung Quốc vào Việt Nam đều có thuế suất rất thấp và tiến tới bằng 0."

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước