Xe đạp Việt yếu thế trước “cơn bão” xe ngoại

Minh Hằng-Chủ nhật, ngày 14/04/2013 13:24 GMT+7

Ảnh: VTV

 Nhiều năm trở lại đây phong trào đi xe đạp đang “sống lại” tại các thành phố lớn. Tuy nhiên những chiếc xe đạp sản xuất trong nước trở lên vắng bóng và đang mất thị phần ngay trên chính quê hương mình.

30 năm trước, người dân thủ đô quen thuộc với hình ảnh người dân đi trên những chiếc xe đạp. Thời bấy giờ để sở hữu một chiếc xe đạp Việt Nam đã là mơ ước của nhiều người. Giờ đây khi đời sống vật chất đủ đầy, người dân lại đạp xe chủ yếu để nâng cao sức khoẻ và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt là rất khó để tìm ra một chiếc xe đạp nội trên đường phố. Với những người có điều kiện kinh tế, xe ngoại là sự lựa chọn đương nhiên bất chấp giá của xe ngoại có thể cao hàng chục lần so với xe nội. Lý do bởi xe ngoại có nhiều ưu thế vượt trội về thiết kế và nhất là có nhiều phong cách độc đáo.

Một người đi xe đạp cho biết: “Xe đạp nội không có nhiều xe theo đúng ý mình chọn nên mình phải mua xe ngoại. Muốn mua xe tốt hơn một chút xe của nước mình cũng chưa đạt được”.

Với những người không có nhiều lựa chọn như học sinh, sinh viên, họ cũng chẳng mặn mà với xe đạp nội bởi với giới trẻ điều quan trọng nhất chính là kiểu dáng và mẫu mã.

Một học sinh cho biết: “Em thích đi xe đạp nước ngoài vì mẫu mã đẹp hơn, kiểu dáng phù hợp học sinh”.

Không có gì khó hiểu khi các hãng xe đạp trong nước đang phải vật lộn vất vả để có thể tồn tại. Trước kia, thương hiệu xe Thống Nhất được biết đến như nhà sản xuất xe đạp hàng đầu Việt Nam nhưng vài năm trở lại đây, trung bình mỗi ngày ở Hà Nội công ty này tiêu thụ 200 xe và họ buộc phải thu hẹp xuống 2 địa điểm bán hàng tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Thống Nhất cho biết: ‘Hiện nay công ty chúng tôi sản xuất 40% tiêu dùng trong nước, 40% phục vụ xuất khẩu còn 20% sản xuất các mặt hàng khác. Đối tượng chủ yếu chúng tôi hướng đến là học sinh, sinh viên và người lớn tuổi”.

Phố Bà Triệu, con phố từ lâu biết đến như phố xe đạp ở Hà Nội giờ đây vắng bóng hoàn toàn xe đạp nội. Trên thực tế, không ít chiếc xe ngoại đắt tiền vẫn chưa được kiểm định về mặt chất lượng trong khi đó, xe đạp Việt mặc dù có giá thành thấp hơn nhưng bù lại luôn cho người tiêu dùng những dịch vụ hậu mãi tận tình.

Tuy nhiên chúng vẫn bị hắt hủi, đơn giản bởi định kiến lâu nay của người tiêu dùng Việt là hàng nước ngoài bao giờ cũng tốt hàng hàng nội. Đã đến lúc các nhà sản xuất nội cần thay đổi định kiến này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước