Các chuyên gia bắt đầu sứ mạng giải giáp vũ khí ở Syria

Lan Anh-Thứ năm, ngày 03/10/2013 12:01 GMT+7

Hôm 2/10, nhóm chuyên gia quốc tế về giải giáp vũ khí hóa học đã bắt đầu sứ mệnh liệt kê kho vũ khí hóa học của Syria theo một thỏa thuận dự kiến sẽ tiêu hủy các vũ khí này vào giữa năm 2014.

Chính phủ Syria đã nhắc lại cam kết hợp tác hoàn toàn với đoàn thanh sát quốc tế.

Nhóm chuyên gia gồm 19 thành viên thuộc Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đóng trụ sở ở La Hay (Hà Lan) đã tới Thủ đô Damascus của Syria từ hôm 1/10 để thực thi Nghị quyết 2118 của Hội đồng Bảo an LHQ liên quan tới việc tiêu hủy vũ khí hóa học của quốc gia Trung Đông này.

Các quan chức Syria cho rằng, dù không có phán quyết nào bắt buộc họ phải tuân thủ các thỏa thuận nhưng Chính phủ Syria đã tỏ rõ quyết tâm.

Ông Omran al-Zoubi, Bộ trưởng Thông tin Syria cho biết: "Mong muốn của người dân Syria là thực thi các nội dung của thỏa thuận về giải trừ vũ khí trong đó có việc giải trừ các đầu đạn hóa học và các thiết bị quốc phòng. Chúng tôi có ý chí chính trị ở mức cao nhất để hoàn thành các nghĩa vụ mà mình đã cam kết”.

Thỏa thuận giải trừ vũ khí hóa học của Syria được tin tưởng là sẽ mở đường cho một hội nghị hòa bình về Syria do Nga và Mỹ bảo trợ. Tuy nhiên, Chính phủ Syria cho rằng, họ sẽ sẵn sàng đối thoại nếu lực lượng đối lập không phải là những kẻ khủng bố và họ không có ý định kêu gọi lực lượng nước ngoài can thiệp vào tình hình Syria.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước