Tổ chức Cấm vũ khí hóa học tới Syria

Anh Phương-Thứ tư, ngày 02/10/2013 07:30 GMT+7

Một nhóm các chuyên gia của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học hôm 1/10 đã tới Syria để bắt đầu công việc giải giáp kho vũ khí hóa học của quốc gia Trung đông này.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tổ chức cấm vũ khí hóa học có trụ sở tại La Haye (Hà Lan) này được yêu cầu tiêu hủy kho vũ khí hóa học tại một quốc gia đang trong thời chiến.

‘ Đoàn xe chở chuyên viên Tổ chức Cấm vũ khí hoá học đến Syria. (Ảnh: Reuters)

Phái đoàn 20 chuyên gia của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã tới Syria sau khi đi qua nước láng giềng Lebanon. Họ sẽ bắt đầu một nhiệm vụ vô cùng phức tạp là phát hiện và phá hủy khoảng 1000 tấn vũ khí hóa học, giữa lúc cuộc nội chiến tại Syria vẫn đang diễn ra quyết liệt.

Phái đoàn chuyên gia quốc tế sẽ có 9 tháng để hoàn tất nhiệm vụ của họ, nhằm thực hiện thỏa thuận của Nga - Mỹ về việc tiêu hủy hoàn toàn các kho vũ khí hóa học của Syria vào giữa năm 2014. Chính phủ Syria tuyên bố sẽ hợp tác với phái đoàn chuyên gia quốc tế.

Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Syria Walid Muallem, 7/19 địa điểm có vũ khí hóa học do Chính phủ Syria công bố tháng trước hiện nằm tại các vùng chiến sự.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước