Cuba thúc đẩy thống nhất tiền tệ

Phương Thảo-Thứ tư, ngày 02/10/2013 23:12 GMT+7

Cuba là quốc gia duy nhất hiện nay trên thế giới lưu hành song song hai đồng tiền quốc gia - gồm đồng peso và đồng peso chuyển đổi (CUC).

Đây là một hệ thống tiền tệ mà chính Chủ tịch Cuba Raul Castro đã thừa nhận là đang làm suy yếu nền kinh tế của đảo quốc này và cần phải bị loại bỏ. Chính vì vậy Cuba đang nỗ lực để thống nhất hệ thống tiền tệ nước này thành một đồng nội tệ duy nhất.

Hệ thống thanh toán song song 2 đồng nội tệ gồm: đồng peso và đồng peso chuyển đổi đang gây rất nhiều khó khăn cho Cuba.

Kể từ khi hệ thống trên được thiết lập vào năm 1994, phần lớn người dân Cuba thanh toán các dịch vụ cơ bản bằng đồng peso có giá trị 24 peso đổi 1 USD, trong khi khách du lịch và một bộ phận người Cuba khác có thể dùng đồng peso chuyển đổi có giá trị 1 peso chuyển đổi bằng 1 USD.

Điều này đẫn dến một nghịch lý là nhiều kĩ sư, bác sĩ hưởng mức thu nhập thấp hơn nhiều so với những người lao động phổ thông nhưng thường xuyên phục vụ khách du lịch.

Vì vậy, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã bày tỏ quyết tâm, coi việc thống nhất hệ thống tiền tệ kép là một nhiệm vụ trọng tâm.

Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết: “Tình trạng sử dụng song song 2 đồng tiền tệ đã gây ra một trong những khó khăn lớn nhát đối với tiến trình phát triển của quốc gia”.

Việc thống nhất tiền tệ sẽ giúp giảm bớt sự bất bình đẳng trong thu nhập cũng như tạo thuận lợi hơn cho đời sống của người dân Cuba.

Bà Maria Elena Tames, cán bộ hưu trí nói: “Tôi hoàn toàn đồng ý với kế hoạch thống nhất tiền tệ. Với một đồng nội tệ duy nhất, mọi người có thể đi mua sắm mà không cần phải đổi tiền”.

Giới chuyên gia cho rằng, việc sử dụng chung 1 đồng nội tệ sẽ mang nhiều lợi ích cho kinh tế Cuba, trong đó có việc minh bạch các chỉ số kinh tế của nước này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước