EU họp thượng đỉnh bất thường về Ukraine

Hồng Quang-Thứ năm, ngày 06/03/2014 20:25 GMT+7

Lãnh đạo 28 quốc gia Liên minh châu Âu chiều tối nay (6/3) theo giờ Việt Nam đã tới Brussels (Bỉ) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh bất thường về tình hình Ukraine.

Cuộc họp bắt đầu cách đây gần 2 giờ và vẫn đang tiếp tục trong toà nhà Hội đồng châu Âu, sẽ tập trung vào hai chủ đề chính, là hỗ trợ tài chính cho Ukraina và thống nhất quan điểm của châu Âu đối với Nga.

28 Tổng thống và Thủ tướng châu Âu sẽ dành nhiều thời gian để bàn về gói cứu trợ dành cho Ukraine, cách thức hỗ trợ, nguồn tiền và lộ trình giải ngân. Ưu tiên số một vẫn là phải nhanh chóng giải cứu nền kinh tế Ukraine. Hôm qua, con số 11 tỷ euro, tương đương 15 tỷ USD dành cho Ukraine được Uỷ ban châu Âu công bố, một nỗ lực đáng kể khi mà chính châu Âu vẫn chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và nợ công.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết: “Đó là một ý tưởng của Uỷ ban châu Âu, Hà Lan sẽ xem xét ý tưởng đó. Uỷ ban châu Âu nhìn vào các khoản vay và các nguồn tiền có thể huy động. Hôm nay Ngân hàng đầu tư châu Âu sẽ nghiên cứu đề xuất đó. Hà Lan cũng sẽ có ý kiến về ý tưởng này”.

Ngoài các chi tiết về gói cứu trợ cho Ukraine, lãnh đạo châu Âu cũng sẽ thảo luận về một thái độ chung của Liên minh châu Âu đối với Liên bang Nga. Trừng phạt kinh tế sẽ ít có khả năng được bàn đến, một mặt do châu Âu vẫn cần phải mua khí đốt từ Nga; mặt khác, nước Anh đã phản đối, vì lo lắng cho tương lai của trung tâm tài chính City một khi giới đầu tư Nga bị ảnh hưởng. Châu Âu không tính đến chuyện gây sức ép với Nga.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói: “Gây sức ép để làm gì? Mục tiêu chúng tôi họp tại đây là làm giảm căng thẳng. Đó cũng là những gì chúng tôi đã làm từ hôm qua tại Paris”.

Hội nghị bắt đầu với phát biểu của ông Arseni Iatseniouk, Thủ tướng tạm thời của Ukraine. Sau đó 28 lãnh đạo châu Âu họp riêng, mà không có ông Arseni Iatseniouk tham dự. Một nội dung quan trọng được thảo luận, là tạo lập nhóm công tác đặc biệt giải quyết khủng hoảng, một sáng kiến của Đức và Pháp.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước