Giá lạnh uy hiếp Bắc Mỹ

Anh Phương-Thứ ba, ngày 07/01/2014 19:25 GMT+7

Giá rét bao phủ nhiều thành phố của nước Mỹ. (Ảnh: AP)

Đợt giá lạnh bất thường tại các bang vùng Trung Tây và Đông Bắc nước Mỹ tiếp tục diễn biến phức tạp và nguy hiểm.

Đợt lạnh đã khiến ít nhất 16 người thiệt mạng, buộc chính quyền nhiều địa phương phải đóng cửa trường học và khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà. Nhiệt độ có nơi xuống tới mức -48 độ C.

Các trận bão tuyết tràn về từ Bắc Cực đã phủ những lớp tuyết dày, có nơi tới gần 60 cm. Bang Michigan đã ban bố tình trạng khẩn cấp trước tình trạng tuyết rơi dày và nhiệt độ xuống thấp kỷ lục tại địa phương mình.

Trong khi Thống đốc bang Indianapolis khuyến cáo người dân giữ cho mình sự cảnh giác cao nhất khi nhiệt độ đã xuống thấp hơn nhiệt độ trong tủ lạnh.

Đợt giá lạnh mà Mỹ và một số nước bắc Mỹ đang phải hứng chịu đến từ một hiện tượng thời tiết cực đoan được gọi là lốc xoáy vùng cực – một khối khí lạnh kèm bão, dịch chuyển ngược chiều kim đồng hồ có thể quét một một vệt dài tới 2.000 km.

Trường học tại nhiều bang của tại vùng Mỹ đã phải đóng cửa và người dân được khuyến cáo ở trong nhà để bảo đảm an toàn.

Bà Brenda Cassellius, Ủy viên giáo dục bang Minnesota cho biết: “Đây là kiểu thời thiết mà chỉ sau 5 - 10 phút, trẻ em có thể bị đóng băng cơ thể”.

Lo ngại hình thái thời tiết cực đoan, các hãng hàng không đã phải cho hủy 4.300 chuyến bay và hoãn khoảng hơn 6.500 chuyến bay khác.

Tình hình đang lo ngại hơn cả hiện nay là bão tuyết đã khiến một số khu vực mất điện trên diện rộng, người dân được khuyên đến tránh rét tại các trung tâm cứu nạn tạm thời, tuy nhiên việc sơ tán, cứu nạn cũng đang diễn ra khó khăn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước