LHQ và EU kêu gọi các bên ở Ai Cập đối thoại

Thanh Hà-Thứ năm, ngày 04/07/2013 16:34 GMT+7

Ngay sau khi vụ lật đổ được quân đội Ai Cập tiến hành, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Catherin Aston đã kêu gọi các bên kiềm chế và đối thoại.

Đại diện của LHQ và EU cũng hối thúc tiến trình chuyển giao quyền lực trên cơ sở đảm bảo các nguyên tắc dân chủ tại nước này.

Ngoại trưởng Anh William Hague thì lên tiếng phản đối việc can thiệp quân sự nhằm thay đổi chế độ tại Ai Cập, song không gọi vụ việc ở Cairo là đảo chính, đồng thời hối thúc các bên kiềm chế, tránh bạo lực.

‘ Đám đông biểu tình bắn pháo hoa ăn mừng ở quảng trường Tahrir sau khi lật đổng ông Morsi (Ảnh: AP)

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tổ chức cuộc họp khẩn tại Nhà Trắng và bày tỏ sự "lo ngại sâu sắc”. Một số nguồn tin cho biết trước thời điểm quân đội Ai Cập đưa ra tối hậu thư, Mỹ đã tìm cách can thiệp vào cuộc khủng hoảng tại nước này nhằm cứu vãn tình thế cho Tổng thống Morsi và Anh em Hồi giáo. Theo đó, Mỹ yêu cầu quân đội Ai Cập không đưa ra tối hậu thư 48 giờ cho ông Morsi. Nếu không Washington có thể xem xét lại sự trợ giúp quân sự hàng năm lên tới 1,3 tỷ USD.

Chưa thể nói trước tình hình Ai Cập sẽ diễn biến như thế nào trong những ngày tới. Nhưng chắc chắn Ai Cập có thể có một Chính phủ dân bầu sớm ngày nào thì hệ lụy từ những biến động chính trị tại Ai Cập sẽ có thể giảm nhẹ được chừng đó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước