Mỹ chưa tấn công Syria: Dư luận trái chiều ở Mỹ

Trường Sơn - Việt Hùng - Lê Minh - Tô Dũng-Thứ hai, ngày 02/09/2013 08:49 GMT+7

 Sau bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama về Syria, phản ứng của dư luận tại Mỹ đối với bài phát biểu này có nhiều trái ngược.

Sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng, Mỹ đã sẵn sàng cho các hành động quân sự trừng phạt chính quyền Syria, nhưng vẫn sẽ chờ Quốc hội nước này bỏ phiếu phê chuẩn rồi mới tấn công, phản ứng của dư luận tại Mỹ đối với bài phát biểu này của ông Obama có nhiều trái ngược.

“Không chiến tranh chống lại Syria”, “Đánh bom Syria không bảo vệ dân thường”... những khẩu hiệu như thế này đã có trong các cuộc biểu tình trước Nhà Trắng và nhiều địa điểm khác trên nước Mỹ. Về phía mình, ông Obama đã trì hoãn một cuộc tấn công quân sự vào Syria, nhưng với nhiều người dân Mỹ, như thế là chưa đủ.

Bà Sharon - người dân Mỹ nói: “Người dân Mỹ không muốn có thêm một cuộc chiến tranh vốn sẽ tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD để giết hại người dân Syria vô tội nữa. Một cuộc chiến như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến cả khu vực không khác gì chiến tranh Iraq trước đây”.

‘ Dư luận tại Mỹ sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ về Syria có nhiều trái ngược (Ảnh: AP )

Trong khi đó, một số nghị sỹ Cộng Hòa lại lên tiếng chỉ trích ông Obama không nhất quán trong lời nói và hành động, do vậy đã tự đẩy mình và nước Mỹ vào một tình thế khó xử. “Tổng thống đã không đủ khôn khéo cũng như can đảm để bảo vệ danh dự của nước Mỹ” - nghị sĩ này nói.

Ông Howard McKeon - Chủ tịch ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, cho hay: “Ông Obama vạch ra giới hạn đỏ, bảo chính quyền Syria rằng đừng có sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường, nếu không sẽ phải trả giá. Nhưng rồi họ đã làm, nhưng ông Obama vẫn chưa hành động gì. Giờ nếu Mỹ không tấn công trừng phạt, thì đối với thế giới, Mỹ chỉ là một con hổ giấy mà thôi”.

Nhiều nhà phân tích lại đánh giá việc Tổng thống Obama tìm kiếm sự ủng hộ của Quốc hội rồi mới phát động tấn công Syria là một bước lùi so với những tuyên bố và động thái trước đó của chính ông và cũng là phần nào cho thấy chính quyền Obama có thể không thực sự muốn dính líu quân sự vào Syria.

“Từ sau 11/9, Đạo luật Ái quốc Patriot Act ra đời, Tổng thống Mỹ có đặc quyền tự quyết rất lớn trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông ấy hoàn toàn có thể tự quyết với lập luận rằng tấn công Syria là để bảo vệ nước Mỹ khỏi nguy cơ khủng bố. Tổng thống Bush đã từng làm vậy trong cuộc chiến Iraq”, ông Mark Perry - Chuyên gia về Trung Đông, Bộ Quốc Phòng Mỹ nói.

Quốc hội Mỹ phải đến ngày 9/9 tới mới quay trở lại họp, như vậy là Tổng thống Obama sẽ có thêm ít nhất 10 ngày để tìm kiếm sự ủng hộ cũng như chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra.

Theo một thăm dò mới đây của kênh NBC News, 50% cử tri Mỹ được hỏi không ủng hộ Tổng thống Obama tấn công quân sự Syria, 80% cho rằng ông Obama cần phải được Quốc hội phê chuẩn nếu muốn tấn công. Như thế, dù chưa biết ông Obama có thực sự muốn tấn công Syria hay không, nhưng với việc tuyên bố nước Mỹ cần trừng phạt Syria song lại chờ sự phê chuẩn của Quốc hội, điều này cho thấy dường như ông Obama vừa muốn giữ thể diện nếu cuộc tấn công không được thực hiện, vừa muốn có sự chia sẻ trách nhiệm với Quốc hội và người dân nếu cuộc tấn công đó xảy ra.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước