Mỹ để ngỏ khả năng thương lượng với Triều Tiên

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 15/04/2013 11:48 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở thăm Nhật Bản hôm 14/4 đã hối thúc Triều Tiên chấm dứt các hành động có thể khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng và cho biết Mỹ để ngỏ khả năng ngồi vào bàn thương lượng với nước này.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Nhật Bản Fumio Kishida, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng có nhiều giải pháp mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên và Mỹ lựa chọn giải pháp thương lượng.

Ông John Kerry, Ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Mỹ sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ các đồng minh của mình như Nhật Bản, Hàn Quốc chống lại các hành động khiêu khích. Nhưng chúng tôi chọn giải pháp thương lượng. Chúng tôi sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán để tìm cách mang lại hòa bình cho khu vực”.

‘ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc lại kết quả chuyến công du của ông tới Trung Quốc ngay trước khi ông sang Nhật Bản, theo đó, giới chức Bắc Kinh tái khẳng định cam kết sẽ duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida nêu rõ hai bên chia sẻ quan điểm rằng Bình Nhưỡng cần chấm dứt các hành động có thể khiến tình hình trong khu vực xấu đi và có các bước đi cụ thể thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Hai bên cũng nhất trí cần phải đẩy mạnh phối hợp ba bên với Hàn Quốc trong các vấn đề an ninh khu vực và nhấn mạnh lập trường không cho phép Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, lãnh đạo ngành Ngoại giao hai nước cũng đề cập tới vấn đề Nhật Bản tham gia các vòng đàm phán về Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương, tình hình biến đổi khí hậu và an ninh mạng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước