Nga kêu gọi Syria từ bỏ vũ khí hóa học

Ngọc Anh-Thứ ba, ngày 10/09/2013 09:56 GMT+7

Trong nỗ lực tránh một cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào Syria, Nga đã kêu gọi Syria từ bỏ vũ khí hóa học.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 9/9 đã kêu gọi Syria đặt kho vũ khí hóa học của nước này dưới sự kiểm soát của quốc tế và sau đó tiêu hủy, đồng thời tham gia vào Công ước quốc tế về thủ tiêu vũ khí hóa học.

‘ Đội kiểm tra vũ khí hóa học của LHQ tại Syria. (Ảnh: Reuters)

Lời đề nghị này của phía Nga đã được Ngoại trưởng Nga Lavrov đưa ra trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Syria Walid Muallem tại Moscow ngày 9/9.

Theo Ngoại trưởng Nga, kế hoạch này sẽ giúp tránh được các cuộc tấn công quân sự đang được Mỹ và đồng minh cân nhắc. Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh nếu việc quốc tế kiểm soát kho vũ khí hóa học giúp tránh được một cuộc tấn công vào Syria, thì Nga sẽ tham gia vào công việc này.

Đáp lại, Ngoại trưởng Syria al-Moualem hôm 9/9 đã ngay lập tức hoan nghênh đề xuất của Nga về việc Damascus giao nộp các vũ khí hóa học để tránh bị Mỹ tấn công, tuy nhiên ông Al Moualem chưa rõ Tổng thống có chấp nhận đề nghị của Nga hay không.

Phát biểu với giới báo chí sau cuộc hội đàm tại Moscow, Ngoại trưởng Syria cho biết Syria hoan nghênh sáng kiến của Nga, xuất phát từ những lo ngại của giới lãnh đạo Syria về sinh mạng của người dân và an ninh đất nước, cũng như từ lòng tin của Syria vào sự sáng suốt của giới lãnh đạo Nga, vốn đang nỗ lực ngăn chặn cuộc xâm lược của Hoa Kỳ nhằm vào người dân nước này.

Về phần LHQ, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm 9/9 đã hoan nghênh đề xuất của Nga về việc đặt vũ khí hóa học của Syria dưới sự giám sát của quốc tế, đồng thời kêu gọi thiết lập các vùng được LHQ giám sát tại Syria làm nơi tiêu hủy số vũ khí hóa học của nước này.

Phát biểu trước giới báo chí, ông Ban Ki-moon cho biết, có thể đề xuất các vùng này với Hội đồng Bảo an LHQ nếu các thanh sát viên LHQ xác nhận việc sử dụng các loại vũ khí bị cấm ở Syria. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi Syria cần chấp thuận đề xuất trên và cộng đồng quốc tế sẽ có hành động rất nhanh chóng nhằm đảm bảo kho vũ khí hóa học của Syria bị phá hủy.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, đề nghị của Nga về việc đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế là một sự tiến triển tích cực tiềm tàng, thể hiện bước đột phá đáng kể trong vấn đề Syria.

Tuy nhiên, ông Obama vẫn bày tỏ hoài nghi về khả năng Tổng thống Syria al-Assad sẽ chấp nhận đề nghị trên.

Trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã tuyên bố rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể tránh được một cuộc can thiệp quân sự vào Syria nếu ông chuyển giao kho vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế trong tuần tới. Tuy nhiên, ông Kerry cũng cho rằng ông Assad sẽ không làm điều này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước