Nga - Trung ký hợp đồng dầu mỏ trị giá 270 tỷ USD

Hoài Thu-Thứ bảy, ngày 22/06/2013 23:12 GMT+7

 Tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga và Tổng công ty dầu mỏ quốc gia (CNPC) của Trung Quốc vừa ký một thỏa thuận trị giá 270 tỷ USD, qua đó tập đoàn này sẽ cung cấp 365 triệu tấn dầu mỏ cho Trung Quốc trong thời hạn 25 năm.

Thỏa thuận trên được hai lãnh đạo cấp cao của Rosneft và CNPC ký trước sự chứng kiến của Tổng thống Putin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ đang ở thăm Nga dự Diễn đàn kinh tế thế giới St.Petersburg.

‘ Một giàn khoan dầu của Nga tại Bắc Cực

Phát biểu sau khi chứng kiến lễ ký bản hợp đồng khổng lồ này, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, đây là một chương mới về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, đánh dấu việc chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ của Nga từ Tây Âu sang châu Á. Ông Putin tuyên bố, Nga cũng muốn đa dạng các khách hàng năng lượng ngoài khu vực châu Âu, đồng thời nhận thức rõ tiềm năng khổng lồ của thị trường Trung Quốc.

Theo thỏa thuận vừa ký kết, bắt đầu vào năm 2015, tập đoàn Rosneft sẽ cung cấp cho Trung Quốc 300.000 thùng dầu mỗi ngày thông qua đường ống dẫn dầu có sẵn chạy từ Đông Siberia đến Thái Bình Dương.

Nga hiện đang xuất khẩu 4,4 triệu thùng dầu/ngày, trong đó thị trường châu Á chiếm 17%.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước