"Quan hệ giữa Việt Nam - Singapore đang phát triển tốt đẹp"

PV-Thứ năm, ngày 01/08/2013 16:54 GMT+7

Ông Shanmugam (trái) trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài THVN. (Ảnh: VTV News)

 Hôm nay (1/8), Việt Nam và Singapore kỷ niệm 40 thiết lập quan hệ ngoại giao. Trả lời phỏng vấn Đài THVN nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore ông Shanmugam khẳng định quan hệ giữa hai nước hiện đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Tại cuộc phỏng vấn, ông Shanmugam tin rằng quan hệ đối tác chiến lược mà 2 nước chuẩn bị ký kết, sẽ mở ra nhiều triển vọng rộng lớn hơn thúc đẩy quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn do nhóm phóng viên thường trú Đài THVN tại Singapore thực hiện.

PV: Thưa Bộ trưởng Shanmugam, trước hết xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này. Thưa Bộ trưởng, như vậy là Việt Nam và Singapore đã bước sang năm thứ 40 của quan hệ hợp tác. Theo ông, đâu là những kết quả nổi bật nhất mà hai nước đạt được trong 4 thập kỷ qua?

Ông K. Shanmugam: Khi đề cập đến quan hệ 2 nước, cần phải nói đến 2 cấp độ: Quan hệ ở cấp lãnh đạo và quan hệ ở cấp nhân dân. Ở cả 2 cấp độ, tôi cho rằng quan hệ giữa Việt Nam và Singapore là rất tốt.

Về quan hệ cấp lãnh đạo: Chủ tịch nước các bạn đến thăm chúng tôi và Tổng thống chúng tôi cũng đã thăm nước các bạn trong vòng 2 năm qua. Thủ tướng Việt Nam cũng thăm Singapore vào năm nay và Thủ tướng Singapore cũng sẽ thăm Việt Nam vào tháng 9 này, Tổng Bí thư Việt Nam cũng đã đến thăm Singapore. Như vậy ở cấp lãnh đạo hai nước đã có rất nhiều chuyến thăm và giao lưu với nhau.

Về quan hệ giữa nhân dân hai nước: Kinh tế hợp tác hai nước rất phát triển; người dân Việt Nam thăm Singapore và người dân Singapore thăm Việt Nam cũng rất nhiều.

Singapore là nhà đầu tư lớn thứ hai ở Việt Nam. Tôi cho rằng đầu tư của chúng tôi khoảng dưới 30 tỷ USD. Việt Nam - Singapore có Hiệp định kết nối cho phép hợp tác kinh tế giữa hai nước tăng trưởng rất mạnh. Đến nay, chúng tôi đã có 4 khu công nghiệp Singapore ở Việt Nam và khu công nghiệp thứ 5 sẽ sớm được khởi công trong năm nay.

Tôi cho rằng 4 khu công nghiệp đã tuyển dụng khoảng 140.000 lao động Việt Nam vào làm tại 450 công ty đến từ 20 quốc gia trên thế giới. Như vậy, các khu công nghiệp đã mang lại lợi ích cho Việt Nam, lợi ích cho các nhà đầu tư Singapore. Nhưng mang lại lợi ích cho Việt Nam nhiều hơn và chúng tôi vui mừng vì điều đó.

Về hợp tác ở lĩnh vực công trong khuôn khổ chương trình đào tạo của Singapore, đã có gần 14.000 cán bộ Việt Nam được đào tạo và chúng tôi vui mừng tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm của mình Việt Nam, cũng như học hỏi đất nước các bạn.

Nếu chúng ta nhìn nhận ở nhiều cấp độ, có thể thấy sức mạnh tổng hợp sâu rộng của quan hệ hai nước. Như vậy là cho dù ở cấp người dân hay ở cấp Chính phủ, quan hệ hợp tác giữa hai nước chúng ta là quan hệ vững mạnh trong ASEAN.

PV: Việt Nam và Singapore đang hướng tới quan hệ đối tác chiến lược. Ông đánh giá như thế nào về cấp độ quan hệ mới này, đặc biệt liên quan đến sự phát triển về chính trị, kinh tế và giao lưu nhân dân?

Ông K. Shanmugam: Như tôi vừa trao đổi là quan hệ giữa người dân, quan hệ ở cấp độ chính trị và hợp tác kinh tế phát triển đều đặn qua từng năm và thực tế ở mức độ rất lành mạnh. Điều này tạo ra nền tảng khuôn khổ cho hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược.

Quan hệ đối tác chiến lược này giữa Singapore và Việt Nam cho phép hai nước chúng ta xích lại gần nhau hơn và hợp tác nhiều hơn trên lĩnh vực kinh tế. Chúng ta cũng sẽ có sự tương tác để kết nối mạnh mẽ hơn nữa.

PV: Việt Nam và Singapore đều là những thành viên tích cực của ASEAN. Theo ông, Singapore và Việt Nam có thể bổ trợ nhau như thế nào để cùng hướng tới mục tiêu chung là hình thành cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và những năm tiếp theo?

Ông K. Shanmugam: Nếu như nhìn vào ASEAN, về sứ mệnh cốt lõi là gì? Đó chính là nền tảng trung lập để duy trì hòa bình, hoà thuận và cho phép các nước cùng phát triển. Điều này là sứ mệnh cốt lõi và sẽ tiếp tục như vậy. 10 nước ASEAN ngày nay cùng nhau làm việc để có thể đưa nền tảng đó tới các nước trong khu vực và những nước khác cùng giao lưu, hợp tác trên cơ sở cùng có lợi.

Về mặt nâng cao đời sống của người dân ASEAN: Tôi nghĩ rằng người dân có thể được thụ hưởng lợi ích thông qua việc hội nhập với nhau. Đó là lý do tại sao mà Singapore rất tập trung vào sáng kiến hội nhập rộng lớn của ASEAN. Nếu chúng ta hội nhập, chúng ta sẽ trở nên cạnh tranh hơn về kinh tế.

Xin cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian trả lời phỏng vấn.

Quí vị có thể xem lại nội dung chi tiết cuộc phỏng vấn qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước