Shangri-La 2014: Mỹ chỉ trích trực diện Trung Quốc về hành vi khiêu khích, đe dọa, sử dụng vũ lực

Hữu Hưng - Lê Dũng-Thứ bảy, ngày 31/05/2014 14:31 GMT+7

Phát biểu tại phiên thảo luận toàn thể sáng nay (31/5), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói: Mỹ ủng hộ các tranh chấp giải quyết qua biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và Mỹ phản đối bất kỳ nước nào đi ngược lại nguyên tắc trên.

Trong bài phát biểu với chủ đề “Đóng góp của Mỹ cho sự ổn định của khu vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định cam kết mạnh mẽ của Mỹ trong việc duy trì an ninh, hòa bình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đề cập đến tình hình gia tăng căng thẳng tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, Mỹ ủng hộ các tranh chấp giải quyết qua biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và Mỹ phản đối bất kỳ nước nào đi ngược lại nguyên tắc trên.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định vai trò hàng đầu trong việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và công bố 4 biện pháp an ninh lớn để Mỹ thực hiện vai trò này.

Ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói: “Đầu tiên là thúc đẩy các giải pháp hòa bình cho các tranh chấp. Duy trì nguyên tắc tự do hàng hải, kiên định chống lại sự khiêu khích, đe dọa, xâm lược. Thứ hai, xây dựng cấu trúc hợp tác khu vực dựa trên quy chuẩn và luật pháp quốc tế. Thứ ba, nâng cao năng lực cho các đồng minh và đối tác để tự bảo đảm an ninh và cho khu vực. Thứ tư, nâng cao năng lực quốc phòng cho nước Mỹ”.

Ông Chuck Hagel cho rằng, tranh chấp trên biển ở Biển Đông và Hoa Đông là một trong những đe dọa nghiêm trọng đến sự ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích trực diện Trung Quốc về hành vi giải quyết tranh chấp không qua biện pháp ngoại giao cũng như luật pháp quốc tế mà qua hành vi khiêu khích, đe dọa, sử dụng vũ lực.

‘ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu tại Đối thoại Shangri-La. Ảnh: AP

Ông Chuck Hagel nói: “Không có nơi nào ở khu vực thể hiện rõ nhất điều này hơn là ở Biển Đông, trái tim của châu Á - Thái Bình Dương và giao lộ của nền kinh tế thế giới. Trung Quốc đã gọi Biển Đông là biển Hòa bình, hữu nghị và phát triển. Và nó nên là như vậy. Nhưng trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã có những hành động đơn phương gây bất ổn tình hình để thực thi yêu cầu chủ quyền của mình ở Biển Đông. Trung Quốc gây cản trở tiếp cận dải san hô Scaborough, tiến hành việc cải tạo thực địa trên nhiều vị trí và đưa giàn khoan vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa.

Nước Mỹ rõ ràng và kiên định không đứng về phe nào trong tranh chấp chủ quyền. Nhưng chúng tôi chống lại bất kỳ nước nào sử dụng đe dọa hay dùng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực để đòi chủ quyền. Chúng tôi cũng chống lại bất kỳ hành động của bất kỳ nước nào cản trở tự do hàng không hay tự do hảng hải cho dù là tàu quân sự hay tàu dân sự, cho dù là nước lớn hay nước nhỏ. Nước Mỹ không làm ngơ trước việc trật tự và luật pháp quốc tế đang bị thách thức nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ chống lại các hành vi đó”.

Bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đánh giá là một bài phát biểu mạnh. Cùng với bài phát biểu khai mạc của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào tối qua, đã cho thấy việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, đặc biệt phải tôn trọng luật pháp quốc tế đã luôn được nhấn mạnh tại Đối thoại Shangri-La lần này.

Mời quý vị theo dõi video chi tiết phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại Shangri-La 2014:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước