Thái Lan công bố hiến pháp lâm thời

Thu Thủy-Thứ năm, ngày 24/07/2014 08:23 GMT+7

Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha (trái) nhận bản Hiến pháp lâm thời sau khi được Nhà Vua phê chuẩn. (Ảnh: AFP)

Chính quyền quân sự Thái Lan với đại diện là Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia hôm 23/7 đã công bố chi tiết bản hiến pháp lâm thời vừa được Quốc vương thông qua.

Bản hiến pháp lâm thời gồm 48 chương quy định ân xá cho các thành viên của Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia, những người đã tiến hành cuộc đảo chính quân sự hôm 22/5 vừa qua và những người đã hành động theo sắc lệnh của hội đồng này.

Theo bản hiến pháp lâm thời, Thái Lan sẽ thành lập một Hội đồng lập pháp không quá 220 thành viên để hoạt động như một Quốc hội, tiếp đến là thành lập một Chính phủ lâm thời gồm một Thủ tướng được chỉ định và một nội các khoảng 35 thành viên.

Hiến pháp lâm thời cũng quy định Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình và hoạt động song song với Chính phủ tạm quyền cho tới khi bản hiến pháp mới được công bố, dự kiến là vào tháng 7/2015. Tướng Prayuth Chan-ocha, Chủ tịch Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia – Tổng Tư lệnh Quân đội hoàng gia Thái Lan được phép ban hành lệnh trấn áp bất cứ hành động nào bị coi là đe dọa tới hòa bình, an ninh, kinh tế hoặc nền quân chủ của Thái Lan.

Dự kiến tiến trình quá độ sẽ kéo dài 18 tháng và tổng tuyển cử dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm 2015.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước