Thái Lan công bố thời điểm tổ chức bầu cử trước thời hạn

Thùy Trang-Thứ hai, ngày 09/12/2013 20:21 GMT+7

Chính phủ Thái Lan dự định tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 2/2/2014. Theo hiến pháp Thái Lan, Chính phủ hiện nay sẽ tiếp tục gánh vác các trách nhiệm với tư cách là Chính phủ lâm thời.

Ngày hôm nay (9/12), Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã bất ngờ đề nghị giải tán Quốc hội, mở đường cho một cuộc bầu cử trước thời hạn tại nước này. Đây được coi là một nỗ lực của Chính phủ của Thủ tướng Yingluck nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị sau khi lực lượng đối lập gia tăng sức ép yêu cầu Chính phủ từ chức. Một cuộc bầu cử mới dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 2 năm sau.

‘ Cảnh sát chống bạo động bảo vệ tòa nhà Chính phủ ngày 8/12. (Ảnh: AP)

Tuyên bố giải tán Quốc hội và tiến hành bầu cử sớm đã được Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đưa ra hôm nay trong bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết: "Tôi muốn thông báo rằng, sau khi lắng nghe ý kiến của tất cả các bên, tôi quyết định đề nghị một sắc lệnh hoàng gia để giải tán Quốc hội trong năm nay”.

Hiện đề nghị này sẽ còn cần được sự phê chuẩn của Nhà vua.

Chính phủ Thái Lan dự định tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 2/2/2014. Theo hiến pháp Thái Lan, Chính phủ hiện nay sẽ tiếp tục gánh vác các trách nhiệm với tư cách là Chính phủ lâm thời.

Cũng trong ngày hôm nay, Đảng Vì nước Thái cầm quyền tuyên bố sẵn sàng tham gia cuộc bầu cử sắp tới và đảng này sẽ tổ chức một hội nghị nhằm thảo luận kỹ về kế hoạch tranh cử. Thủ tướng Yingluck dự kiến sẽ tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Chính phủ Thái Lan ngày hôm nay kêu gọi những người biểu tình giải tán vì nếu tiếp diễn những bất ổn hiện nay chỉ làm tổn hại đến hình ảnh của đất nước.

Ông Surapong Tovichakchaikul, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan nói: “Chúng tôi cầu xin người dân và các sinh viên tham gia biểu tình hãy trở về nhà, để không gây thêm bất cứ tổn hại nào cho đất nước, để cứu vãn hình ảnh của Thái Lan và đưa cuộc sống trở lại bình thường”.

Tình hình Thái Lan đã có những diễn biến mới nhanh chóng sau khi lực lượng biểu tình hôm nay phát động cuộc biểu tình quy mô lớn mà họ gọi là cuộc đọ sức cuối cùng nhằm lật đổ Chính phủ của Thủ tướng Yingluck.

Trước đó, trong một động thái được cho là nhằm làm sâu sắc hơn cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan hiện nay, toàn bộ 153 nghị sĩ của Đảng Dân chủ đối lập ngày hôm qua đã tuyên bố từ chức tại Quốc hội. Số nghị sĩ này tương đương gần 1/3 số ghế tại Quốc hội Thái Lan.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước