Trung Quốc muốn giải quyết hòa bình tranh chấp lãnh thổ

Thu Thủy - Anh Phương-Chủ nhật, ngày 02/06/2013 21:54 GMT+7

 Đây là tuyên bố của Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Thích Kiến Quốc, được đưa ra tại diễn đàn Shangri-La ngày hôm nay (2/6).

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Trung tướng Thích Kiến Quốc tuyên bố, cả Chính phủ và giới quân sự Trung Quốc đều tìm kiếm con đường phát triển hòa bình.

‘ Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Trung tướng Thích Kiến Quốc (Ảnh: Báo mới)

“Chúng ta không thể hành động theo ý chí của chúng ta mà bỏ qua ý chí của các nước khác, hay thậm chí dễ dàng đe dọa sử dụng vũ lực. Chúng ta cần phải tìm kiếm những giải pháp thông qua đối thoại và hợp tác. Điều đó đặc biệt đúng với những tranh chấp về chủ quyền, cũng như quyền và những lợi ích trên biển”, Trung tướng Thích Kiến Quốc phát biểu.

Phản ứng trước tuyên bố này của Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltair Gazmin bày tỏ hy vọng, các cam kết giải quyết tranh chấp của Bắc Kinh sẽ không chỉ dừng lại ở lời nói.

“Trung Quốc lúc này đang nói rất nhiều điều hay như giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình và nhiều điều tích cực khác. Chúng tôi hy vọng, những phát biểu, ngôn từ của họ sẽ được biến thành hành động đối với những gì đang diễn ra ở Biển Đông”, ông Voltaire Gazmin nói.

Phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines là có sơ sở và rất đáng lưu tâm, vì cũng chính tại diễn đàn Shangri-La ngày 2/6, đại diện Trung Quốc một mặt vẫn bảo vệ lập trường cứng rắn trong vấn đề chủ quyền tại các vùng biển tranh chấp, khẳng định sẽ tiếp tục phái chiến hạm tuần tra ở Biển Đông.

Trong diễn biến mới nhất, lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, hôm nay (2/6) là ngày thứ 6 liên tiếp tàu Trung Quốc bị phát hiện gần quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước