Trước thềm hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân

Hồng Quang-Thứ hai, ngày 24/03/2014 19:27 GMT+7

Quang cảnh bên ngoài nơi diễn ra Hội nghị an ninh hạt nhân. (Ảnh: Reuters)

Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ ba sẽ khai mạc hôm nay (24/3) tại thành phố La Hay của Hà Lan, với sự tham gia của 53 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Nội dung chính được thông báo, là thảo luận cách thức tăng cường an ninh hạt nhân, và giảm thiểu nguy cơ vũ khí nguyên tử rơi vào tay các tổ chức khủng bố. Lãnh đạo các quốc gia công nghiệp phát triển G-7 cũng sẽ gặp riêng để thảo luận về tình hình Ukraine.

Tổng thống Mỹ tới Thủ đô Amsterdam lúc 9h sáng. Ông Barack Obama đã lên trực thăng, tới thăm một viện bảo tàng, trước khi tới La Hay dự hội nghị. Còn Tổng thống Nga Vladimir Putin cuối cùng đã quyết định không tham gia Hội nghị thượng đỉnh này, thay vào đó là Ngoại trưởng Sergei Lavrov dẫn đầu đoàn Liên bang Nga.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết: “Tôi chỉ có thể hy vọng và đó cũng là niềm tin tưởng của tôi rằng Nga, Mỹ và các quốc gia châu Âu cùng toàn thể các nước từ châu Phi tới châu Á nhận thấy rằng vấn đề an ninh hạt nhân là vô cùng quan trọng, là vấn đề được đặt ưu tiên trong chương trình nghị sự và họ không muốn các sự kiện thời sự hiện nay làm ảnh hưởng tới việc đưa ra một tuyên bố chung mạnh mẽ”.

Đại diện 53 quốc gia và 4 tổ chức quốc tế sẽ bắt đầu thảo luận từ 15h chiều nay, tức là 21h Hà Nội, cho đến hết ngày mai (25/3), về tăng cường hợp tác, bảo đảm an ninh hạt nhân, không để nguyên liệu hạt nhân bị sử dụng sai mục đích, hoặc rơi vào tay những tổ chức tội phạm.

Ông Frans Timmermans, Ngoại trưởng Hà Lan nói: “Nguy cơ các nguyên liệu hạt nhân rơi vào tay những kẻ xấu là hiện hữu và đó đang trở thành mối đe dọa trực tiếp tới người dân của chúng ta. Nếu như những quyết định của chúng ta ở đây hủy bỏ được nguy cơ đó, đó sẽ là những gì chúng ta sẽ làm ở hội nghị này”.

Do đại diện các quốc gia công nghiệp phát triển nhất thế giới, gọi tắt là G-7, đều có mặt tại La Hay nên lãnh đạo các quốc gia này, bao gồm Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản, sau cuộc họp hôm nay sẽ tới ăn tối tại nhà riêng của Thủ tướng Hà Lan. Nhiều khả năng cuộc gặp riêng này sẽ chỉ để thảo luận về tình hình Ukraine, xác lập thái độ chung của các nước G-7 đối với Liên bang Nga sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước