Bệnh tăng huyết áp - "Kẻ giết người thầm lặng"

Nguyệt Ánh, icon
01:07 ngày 08/04/2013

Tăng huyết áp là căn bệnh nguy hiểm và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong xã hội hiện đại. Mỗi người cần nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc phòng tránh và điều trị bệnh để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Bệnh tăng huyết áp là bệnh không có những triệu chứng rõ rệt và không có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe khi người bệnh mới mắc phải. Tuy nhiên, khi huyết áp đã tăng quá cao sẽ dẫn tới những biến chứng vô cùng nguy hiểm, dẫn tới nguy cơ tử vong.

Chương trình Sức khỏe là vàng đã có cuộc trao đổi với PGS TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc biện viện Tim Hà Nội để tìm hiểu thêm về căn bệnh này.

‘ Ảnh trong chương trình.(Nguồn: VTV News)


BTV: Không phải ngẫu nhiên mà Tổ chức Y tế thế giới lấy chủ đề của Ngày sức khỏe thế giới năm 2013 là bệnh tăng huyết áp, xin PGS, TS Nguyễn Quang Tuấn cho biết lý do nào Tổ chức Y tế thế giới lại quan tâm tới căn bệnh này tới vậy, phải chăng do số người mắc bệnh này đang có chiều hướng ta cao?

PGS TS Nguyễn Quang Tuấn: Theo thống kê, Năm 2005, trong số 17,5 triệu người tử vong do các bệnh về tim mạch thì tăng huyết áp là nguyên nhân trực tiếp gây tử vong của 7,1 triệu người. Năm 2008 ở nước ta có 25,1% những người trên 25 tuổi bị tăng huyết áp.

Bệnh tăng huyết áp không đơn giản chỉ là một bệnh thông thường mà đặc biệt tăng huyết áp còn gây ra rất nhiều biến chứng về tim, thận, não, mắt… Bệnh tăng huyết áp là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới cũng như ở Việt Nam trong những năm gần đây.

BTV: Có một cảnh báo đưa ra là độ tuổi mắc bệnh tăng huyết áp đang ngày càng trẻ hóa dần, nguyên nhân là do đâu thưa ông?

PGS TS Nguyễn Quang Tuấn: Căn bệnh tăng huyết áp nói chung là căn bệnh của xã hội phát triển. Khi xã hội phát triển và cuộc sống gấp gáp hơn sẽ gây ra những căng thẳng, chính sự căng thẳng đó gây ảnh hưởng khá nhiều tới cuộc sống dẫn tới các bệnh về tim mạch và huyết áp.

Bên cạnh đó, thức ăn bổ dưỡng hơn và con người ăn nhiều hơn khiến tỷ lệ thừa cân béo phì, tiểu đường gia tăng rất nhanh. Quá áp lực với công việc khiến chúng ta ít quan tâm đến sức khỏe của bản thân, không có thời gian để luyện tập thể thao. Những thói quen không tốt như ăn nhiều chất mỡ, các phủ tạng động vật, uống quá nhiều rượu bia… tất cả những yếu tố đó đều là nguyên nhân trực tiếp gây ra tăng huyết áp.

Tôi cũng nhấn mạnh một nguyên nhân quan trọng nữa là ăn mặn, ăn mặn là thói quen thực sự không tốt đối với huyết áp nói riêng và bệnh lý tim mạch nói chung.

BTV: Kẻ giết người thầm lặng là tên được giới chuyên môn đặt cho bệnh tăng huyết áp, nhưng trên thực tế nhiều người chưa hiểu hết được mối nguy hiểm của căn bệnh này. Ở góc độ chuyên môn, xin PGS TS Nguyễn Quang Tuấn có thể cho biết những mối nguy hiểm tiềm ẩn của bệnh tăng huyết áp gây ra cho người bệnh?

PGS TS Nguyễn Quang Tuấn: Tên Kẻ giết người thầm lặng được đặt cho bệnh tăng huyết áp có hai lý do chính. Thứ nhất hầu như bệnh không có triệu chứng gì, khởi phát từ bao giờ hầu như bệnh nhân không biết và chỉ khi huyết áp tăng rất cao thì mới có hiện tượng chóng mặt, đau đầu. Hầu hết bệnh nhân không để ý đến sức khỏe, thường phát hiện tăng huyết áp khi đã có những biến chứng như nhồi máu cơ tim, suy tim, tai biến mạch máu não…

Thứ hai, bệnh nguy hiểm ở mức độ không có triệu chứng nhưng phải uống thuốc để phòng ngừa những biến chứng có thể gây ra. Người bệnh phải chi một khoản khá lớn hàng tháng, ngày nào cũng phải uống thuốc 1 - 2 lần để điều trị một bệnh mà không hề có triệu chứng, do đó bệnh nhân chủ quan không điều trị. Hai nguyên nhân này đã khiến bệnh nhân tăng huyết áp cao, gây ra các biến chứng liên quan đến tim mạch.

Để tìm hiểu thêm những thông tin về cách phòng tránh cũng như điều trị bệnh tăng huyết áp, mời quý vị và các bạn theo dõi tiếp cuộc trao đổi giữa phóng viên VTV với PGS TS Nguyễn Quang Tuấn TẠI ĐÂY.


Cùng chuyên mục