Huế: Báo động tình trạng nạo phá thai trong thanh thiếu niên

Ngọc Lam , icon
08:38 ngày 22/11/2013

So với cùng kỳ năm 2012, số lượng nạo phá thai trong độ tuổi vị thành niên tại các Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Thừa Thiên Huế tăng lên khá cao.

Tình trạng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên luôn là một vấn đề gây nhức nhối cho gia đình nhà trường và xã hội. Nhiều năm qua, công tác tuyên truyền giáo dục cho thanh thiếu niên về công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản đã được quan tâm và chú trọng. Tuy nhiên, trong xu thế xã hội ngày càng phát triển, tình trạng thanh thiếu niên có quan hệ tình dục sớm đang ngày càng gia tăng, dẫn đên tình trạng nạo phá thai cũng gia tăng nhanh hơn.

Tình trạng thanh thiếu niên yêu sớm, quan hệ tình dục sớm đang kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các em. Hơn lúc nào hết, ở lứa tuổi này, các em đang cần sự trang bị đầy đủ kiến thức sức khỏe sinh sản.

‘ Lối sống buông thả, bất chấp và thiếu kỹ năng trong bảo vệ sức khỏe sinh sản của nhiều bạn trẻ đã để lại nhiều hậu quả về sức khỏe sinh sản và tinh thần về sau. (Ảnh minh họa)

Sinh viên Võ Ê Vo, Học viện Âm nhạc Huế cho biết: “Là sinh viên mới vào trường đại học, tôi nghĩ tôi cùng các bạn đều rất cần được bổ sung những kiến thức về Sức khỏe sinh sản và những kỹ năng để phòng tránh khi những tình huống xấu có thể xảy ra”.

Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2013, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Thừa Thiên Huế đã xử lý 3.095 trường hợp nạo phá thai, trong đó thanh thiếu niên chiếm 3,6%, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ 2012. Tuy nhiên, đây mới là con số báo cáo, trên thực tế sẽ còn lớn hơn khi nhiều trường hợp đã tìm đến các điểm nạo phá thai tư nhân.

“Trong năm 2013, số lượng nạo phá thai vị thành niên nhiều hơn so với năm 2012, nhiều em tới trung tâm với tâm lý lo lắng. Những trường hợp nạo phá thai khi thai đã lớn sẽ cần sử dụng tới các biện pháp can thiệp vào tử cung, với những trường hợp này nguy cơ vô sinh về sau là rất lớn”, Bác sĩ Nguyễn Khoa Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Thừa Thiên Huế cho hay.

Nhằm hạn chế sự gia tăng tình trạng nạo phá thai trong thanh niên, các Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Thừa Thiên Huế đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho sinh viên. Các bạn trẻ được phổ biến những kiến thức về tác hại do nạo phá thai gây ra cũng như nhiều bệnh dễ mắc phải do quan hệ tình dục không an toàn. Các biện pháp phòng tránh HIV, AISD và nâng cao kỹ năng sống cho sinh viên.

Tình trạng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, thanh niên tại tỉnh Thừa Thiên Huế gia tăng, một phần nguyên nhân do đây là địa bàn tập trung các trường ĐH, CĐ. Chính lối sống tự do, sống thử, sống vội đã khiến các sinh viên ở vào tình trạng thiếu bảo vệ bản thân, bảo vệ tương lai của chính mình.

Mục tiêu chăm sóc sức khỏe sinh sản là mục tiêu chung, không chỉ đòi hỏi các bạn trẻ cần có ý thức bảo vệ cuộc sống của bản thân mà còn cần sự quan tâm hơn nữa của gia đình, nhà trường và xã hội.

Cùng chuyên mục