Kết luận về vụ ngộ độc rượu ở Ninh Thuận

Minh Tuấn, A Xuyến , icon
07:31 ngày 08/05/2013

Nhiều thương lái đã tung ra thị trường loại rượu kém chất lượng với giá thành rẻ và hậu quả đã có nhiều người tử vong với các triệu chứng nghi là ngộ độc rượu.

Từ ngày 27/4 - 2/5, tại thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận có 8 trường hợp nghi là ngộ độc rượu, trong đó có 5 trường hợp đã tử vong. Qua kiểm nghiệm cho thấy, Methanol dương tính với 3 mẫu rượu lấy từ các quán ở thôn Liên Sơn 2.

Các ngành chức năng đã khẳng định rượu là tác nhân dẫn đến các vụ ngộ độc làm chết 5 người, 3 người còn lại là trùng hợp, chết do bệnh tật. Chưa đến một tuần, tại thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước đã có nhiều trường hợp tử vong do ngộ độc rượu.

Ông Mang Cạch, 52 tuổi, thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước đã tử vong ngày 2/5 do ngộ độc rượu. Ba Nguyễn Thị Liên vợ ông Cạch cho biết: “Chồng tôi đi đám ma ông bạn từ 7h đến 20h mới về nhà trong trạng thái say rượu. Sang ngày hôm sau, chồng tôi bắt đầu nôn ói, lúc chưa ăn gì cũng ói, khi ăn bánh canh xong thì ói ra mật xanh rồi đen. Khi gia đình phát hiện ra thì thấy chồng tôi đã co giật, mắt trợn lên, kêu taxi chở xuống nhà thương thì đã ngừng thở”.

‘Nạn nhân một vụ ngộ độc rượu làm chết 2 người đang cấp cứu tại BV Đa khoa Đồng Nai năm 2012 (Ảnh: Thanh Niên/Người lao động)

Theo gia đình một số người tử vong do ngộ độc rượu cho biết, rượu được mua ở các quán gần nhà, các quán này lấy mối từ những người nấu rượu ở nơi khác mang đến. Số người bị ngộ độc rượu tử vong hầu hết không biết bị ngộ độc, tưởng say rượu nên cứ nằm ở nhà dẫn đến chết.

Chưa đến 1 tuần, tại xã Phước Vinh đã có 5 người chết được người thân xác nhận trước đó có mua rượu ở các quầy tạp hóa trong thôn uống và cùng có các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, nôn ói, khó thở, co giật tay chân…

Chính quyền địa phương đã thu giữ khoảng 40 lít rượu tại 5 quán tạp hóa trong thôn do thương lái ngoài địa phương mang đến bỏ mối, đồng thời khuyến cáo người dân không uống rượu để tránh ngộ độc.

Ông Nguyễn Mông, Chủ tịch UBND xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước cho biết: “Hiện nay địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện để làm rõ, tới các cửa hàng bán rượu thu hồi rượu và thông báo cho bà con không uống rượu cũng như sử dụng các loại rượu nghi có độc".

Ngành y tế tỉnh Ninh Thuận đã lấy 5 mẫu rượu và 1 mẫu men dùng để nấu rượu tại các cơ sở sản xuất rượu, quán rượu trên đại bàn xã Phước Vinh. Kết quả test nhanh cho thấy Methanol dương tính với 3 mẫu rượu lấy tại các quán.

Ông Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Ninh Thuận cho biết: “Thành phần Methanol theo quy chuẩn vệ sinh cho phép chưng cất trong rượu không quá 0,1 %, tức dưới 100 mg trên 1 lít rượu etanol ở 100 độ. Thực tế hàm lượng Methanol mà người dân ở Phước Vinh sử dụng là rất cao. Kết quả kiểm nghiệm về độc chất trong rượu chúng tôi phát hiện thấy hàm lượng methanol trong rượu được người dân uống cao gấp 100 lần trong thực phẩm gọi là rượu đang lưu hành tại Phước Vinh. Như vậy chúng tôi thấy những người tử vong có liên quan đến loại rượu này".

Hiện tại, ngành y tế tỉnh Ninh Thuận đề nghị UBND huyện Ninh Phước chỉ đạo xã Phước Vinh khẩn trương thu hồi các loại rượu nấu, rượu không rõ nguồn gốc, chú ý những cơ sở cung cấp rượu có liên quan đến vụ ngộ độc. Chỉ đạo công an huyện phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh các loại rượu không rõ nguồn gốc và nhanh chóng tìm ra thủ phạm pha chế cồn công nghiệp Methanol vào rượu.

Cùng chuyên mục