Lần đầu Việt Nam mổ nội soi tim hở thành công

Kim Xuân, icon
07:00 ngày 16/05/2013

Lần đầu tiên tại Việt Nam – Trung tâm tim mạch, bệnh viện E đã thực hiện thành công kỹ thuật mổ nội soi vá thông liên nhĩ cho 3 bệnh nhân.

Kỹ thuật mổ nội soi vá thông liên nhĩ sẽ mở ra cơ hội cho nhiều bệnh nhân bị các bệnh lý tim mạch. Các bác sĩ cho biết trước phẫu thuật vá thông liên nhĩ phải mổ mở phanh lồng ngực, dọc xương ức rồi mới vá được, vết mổ rộng hơn 20 phân. Thời gian nằm viện kéo dài từ 10 đến 15 ngày và phải khép xương ức bằng chỉ thép về lâu dài bệnh nhân sẽ đau.

‘Ảnh minh họa (Nguồn: Viên Huyết học truyền máu Trung ương)

Bằng kỹ thuật mổ nội soi khi thực hiện vá lỗ thông trong tim, chỉ có một vết mổ rất nhỏ khoảng 4cm và đặc biệt là không phải mổ dọc đường xương ức. Các bác sĩ cho biết khi mổ bằng kỹ thuật này sẽ hạn chế được các biến chứng chảy máu, nhiễm trùng, viêm xương sau mổ. Thời gian phục hồi nhanh chỉ từ 3 đến 5 ngày, với chi phí giảm so với mổ mở.

Trong thời gian tới Trung tâm tim mạch, bệnh viện E sẽ tiến hành thay van hai lá bằng kỹ thuật nội soi và mổ động mạch qua đường ngực thay vì mổ bằng đường xương ức. Phẫu thuật vá thông liên nhĩ sẽ được thực hiện thường quy.

Đây là kỹ thuật mới, giúp bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu như truyền thống, với thời gian hồi phục nhanh hơn nhiều và nhiều lợi ích khác như giảm đau, không phải truyền máu, bảo đảm thẩm mỹ ở vết mổ…

Cùng chuyên mục