Việt Nam hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống sốt rét

Thu Giang, icon
05:40 ngày 23/04/2013

 Bộ Y tế vừa tổ chức Lễ phát động Ngày thế giới phòng chống sốt rét với sự tham gia của 1000 đại biểu tại 15 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.

Cấp màn cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Trị. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Ngày 25/4 hàng năm được tổ chức Y tế thế giới chọn là Ngày thế giới phòng chống sốt rét, nhằm nâng cao kiến thức, thái độ và thực hành phòng chống sốt rét tại cộng đồng.

Với chủ đề“Đầu tư cho tương lai, đánh bại bệnh sốt rét”, các thông điệp được đưa ra tại lễ phát động phòng chống sốt rét năm nay thể hiện cam kết mạnh mẽ phòng chống sốt rét của Việt Nam.

Chỉ với những thực hiện những nguyên tắc cơ bản như: Ngủ màn thường xuyên; khi bị sốt rét cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám chữa bệnh kịp thời; thuốc sốt rét được cấp miễn phí tại các cơ sở y tế... mỗi người dân sẽ góp phần giảm thiểu được số người chết, số người mắc và không để dịch sốt rét xảy ra.

Sốt rét là bệnh không mới tại Việt Nam nhưng đây vẫn là căn bệnh gây tỷ lệ tử vong cao tại nước ta. Nguy cơ bùng phát thành dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 15 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên là khu vực nóng của bệnh sốt rét tại Việt Nam khi chiếm đến một nửa số ca mắc và hơn 80% số ca tử vong.

Lễ phát động được tổ chức tại huyện miền núi tỉnh Phú Yên do đây là nơi đã có tình hình sốt rét gia tăng và có số ca tử vong cao nhất cả nước trong năm qua. Hoạt động cũng nhằm kêu gọi toàn dân tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh do đây là vùng sốt rét đang lưu hành rất cao.

Hiện nay, sốt rét đang có sự dịch chuyển từ miền núi xuống đồng bằng. Đây là thách thức đối với công tác phòng chống sốt rét trong cả nước. Trong khi đó, sử dụng màn khi ngủ vẫn chưa được người dân đặc biệt là người dân các tỉnh miền núi hoàn toàn lưu tâm. Số người dân đi làm rẫy phát rừng tăng cao nhưng không quan tâm đến việc phòng chống sốt rét, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vẫn còn nhiều người tử vong do sốt rét.

Cùng chuyên mục