Quản lý DN liên kết - Bước đầu chống chuyển giá

TCKD-Thứ hai, ngày 18/11/2013 11:39 GMT+7

 Theo tin từ Tổng cục Thuế, hiện nay cơ quan này đã quản lý được 3.188 doanh nghiệp có giao dịch liên kết thực hiện kê khai thông tin giao dịch liên kết.

Đây là một trong những bước đầu nhằm kiểm soát được các hoạt động chuyển giá của doanh nghiệp. Hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc quản lý thuế đối với hoạt động chuyển giá đã từng bước xây dựng được cơ sở dữ liệu để làm cơ sở cho công tác thanh tra giá chuyển nhượng đối với các ngành nghề có rủi ro cao về thuế thu nhập doanh nghiệp như sản xuất sợi, dệt vải, may mặc, giầy, dép, đồ uống...

‘ (Ảnh minh họa)

Theo nhận định của Tổng cục Thuế, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với sự khác biệt về thuế suất và chế độ ưu đãi thuế giữa các quốc gia thì vấn đề chuyển giá, tránh thuế không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà xảy ra nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả quốc gia đang phát triển.

Từ đầu năm 2013 đến nay, việc tăng cường kiểm tra của ngành Thuế đã tạo ra hiệu ứng mạnh, số lượng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kê khai thua lỗ giảm. Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2013, đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 1.223 doanh nghiệp lỗ, doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá; truy thu, truy hoàn 481 tỷ đồng và giảm lỗ 1.697 tỷ đồng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước