Tăng trưởng tín dụng có đạt được mục tiêu?

Chí Sơn-Thứ sáu, ngày 27/09/2013 16:17 GMT+7

 Tính đến giữa tháng 9, tăng trưởng vốn tín dụng được hệ thống ngân hàng cung cấp cho nền kinh tế đạt 5,83%, chưa được một nửa mục tiêu đề ra 12%. Liệu trong 3 tháng còn lại của năm, mục tiêu tăng trưởng tín dụng có đạt được?

Ngay từ bây giờ, thị trường đã ghi nhận một cuộc đua hạ lãi suất cho vay giữa các ngân hàng nhằm đẩy mạnh vốn ra lưu thông.

9,99%/năm, 8%/năm... rồi phá giá lãi suất chỉ còn 5,91%/năm cùng với đó là các gói tín dụng ưu đãi lên tới hàng nghìn tỷ đồng đã liên tiếp được các ngân hàng đưa ra để cho vay. Điều này cũng có nghĩa là các ngân hàng chấp nhận hoà vốn, thậm chí không có lãi để cho vay.

Nhận định về hiện tượng lãi suất giảm mạnh, thậm chí phá giá lãi suất cho vay, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, hiếm khi nào mặt bằng lãi suất cho vay lại thấp và hấp dẫn như vậy. Điều này phản ánh, giá vốn vay đã rẻ hơn trước rất nhiều và các ngân hàng đang muốn đẩy mạnh nguồn vốn ra nền kinh tế.

Ông Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho biết: “Tín dụng trong thời gian vừa qua đã xử lý vấn đề về lãi suất. Mặt bằng lãi suất huy động cũng như lãi suất cho vay tương đối phù hợp với các điều kiện kinh tế vĩ mô cũng như các khả năng tiếp cận về điều kiện vi mô của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn vốn tín dụng như thế nào và sử dụng cho hiệu quả trong bối cảnh tổng cầu tiêu dùng tăng thấp hiện nay là bài toán cần xử lý để tạo ra mối tương quan”.

Phải cạnh tranh hơn, sáng tạo hơn nhưng quỹ thời gian dành cho các ngân hàng cũng không còn nhiều vì chỉ còn hơn 3 tháng nữa là hết năm, trong khi đích đến mới chỉ đạt được non nửa của 12%. Để hoàn thành nhiệm vụ cần phải có sự nỗ lực.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước: “Không chỉ giải pháp của NHNN mà đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ từ giải pháp của các Bộ ngành khác trong vấn đề về thị trường như giải pháp để doanh nghiệp tiêu thụ hàng tồn kho của mình, những phối hợp trong xử lý tài sản đảm bảo, tăng cường bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn của ngân hàng”.

Để đạt được mục tiêu mỗi tháng, hệ thống tín dụng, nguồn vốn của hệ thống ngân hàng bơm ra nền kinh tế phải đạt hơn 2%. Áp lực rất lớn nhưng khi lãi suất không còn là nỗi ám ảnh đối với các doanh nghiệp thì dòng tiền hướng vào đâu để tạo ra tăng trưởng mới là điều quan trọng hơn cả số lượng tiền được bơm ra.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước