Roland Garros 2014: 5 điều cần biết về trận chung kết đơn nam

PV (Tổng hợp)Cập nhật 12:22 ngày 08/06/2014

Nếu là người hâm mộ quần vợt, không ai muốn bỏ lỡ trận chung kết trong mơ giữa Rafael Nadal và Novak Djokovic dự kiến diễn ra lúc 20h hôm nay (8/6).

NADAL - DJOKOVIC: Số 1 thế giới, Rafael Nadal tiến gần tới chức vô địch thứ 9 tại Roland Garros. Trong khi đó, số 2 thế giới, Novak Djokovic hướng tới danh hiệu đầu tiên, kết quả sẽ giúp tay vợt này hoàn tất sự nghiệp Grand Slam. Đây cũng là trận đấu quyết định ngôi số 1 thế giới được công bố vào ngày mai (thứ Hai).

“Chúng tôi biết rất rõ về nhau”, Nadal nói. Đây sẽ là lần đối đầu thứ 42, nhiều hơn bất cứ bộ đôi nào khác trong kỷ nguyên mở rộng, bắt đầu vào năm 1968. Đó cũng là lần chạm trán thứ 12 giữa họ tại một sự kiện Grand Slam, một kỷ lục khác - nhiều hơn khi Nadal hoặc Djokovic đụng độ với Roger Federer tại 4 giải đấu lớn.

‘ Novak Djokovic vừa đánh bại Rafael Nadal tại chung kết Rome Masters

“TINH THẦN QUẬT KHỞI”: Nadal giữ lợi thế đối đầu 22-19 (thắng 22, thua 19), trong đó 8-3 tại các giải Grand Slam và 5-0 ở Pháp mở rộng. Tuy nhiên, Djokovic chiến thắng ở cả 4 lần đụng độ gần đây, trong đó có chung kết Rome Masters hồi tháng trước. Tuy nhiên, các HLV của cả 2 ngôi sao hàng đầu thế giới này đều không đánh giá cao những con số thống kê.

“Bạn từng biết về Rafa. Cậu ấy luôn chiến đấu với tinh thần rất quật khởi”, Marian Vajda, người dẫn dắt Djokovic nhắc nhở. Trong khi đó, Toni Nadal, chú và là HLV của Rafa thừa nhận: “Novak đã đánh bại Nadal ở Rome, song không thể phủ nhận Nadal luôn giành chiến thắng tại giải đấu này”. Nadal bước vào trận đấu với Djokovic với thành tích 65-1 tại Roland Garros. Thất bại duy nhất của Vua đất nện xảy ra vào năm 2009, dưới tay Robin Soderling.

‘ Nole trước đó cũng giành phần thắng tại chung kết Sony mở rộng hồi cuối tháng Ba

2 NĂM GẦN ĐÂY: Từ 2006 đến 2008, Nadal đã phủ nhận sự nghiệp Grand Slam của Federer bằng cách đánh bại “Tàu tốc hành” tại chung kết Pháp mở rộng (Federer sau đó cũng hoàn tất sự nghiệp Grand Slam khi đánh bại Soderling tại chung kết năm 2009).

Mục tiêu hoàn tất sự nghiệp Grand Slam đầu tiên của Djokovic tại Paris đã thất bại trong trận chung kết năm 2002, kéo dài trong 2 ngày vì trời mưa. Nadal thắng 6-4, 6-3, 2-6, 7-5. Ở bán kết năm ngoái, Djokovic kiếm được break ở set thứ 5 và giao bóng thời điểm tỷ số là 4-3, 40-0, nhưng tình huống thực hiện cú vô lê khiến anh chạm lưới. Chạm lưới là mắc lỗi và Nole không thất bại trong việc ghi điểm. Nadal sau đó thắng 9-7.

Bộ đôi này cũng từng gặp nhau ở chung kết giải Trung Quốc mở rộng, nơi tay vợt người Serbia giành cúp vô địch. Liệu mặt sân ưa thích Philippe Chatrier có giúp Vua đất nện đòi lại món nợ mà Nole đã vay?

PHONG CÁCH: Djokovic và Nadal có lối đánh khá giống nhau. Họ đều là những tay vợt di chuyển tốt – Nadal thường chạy khắp sân, trong khi Djokovic sử dụng nền tảng thể lực dồi dào để làm điều tương tự. Họ phòng ngự tốt và chuyển sang tấn công bất cứ lúc nào. Cả hai cũng là những người có quả đánh trả rất nguy hiểm. Quả trái 2 tay là chìa khóa của Nadal nhưng Vua đất nện cũng có những quả thuận tay đi vào huyền thoại.

THỜI TIẾT: Nadal ưa thích điều kiện thời tiết mát mẻ, có ánh nắng ấm áp như ở bán kết bởi điều đó giúp những quả đánh thuận tay topspin của anh phát huy hiệu quả hơn là trời nóng và khô. Trong khi đó, Djokovic thường vật lộn nếu thời tiết thay đổi. Sẽ có mưa vào buổi sáng nay và buổi tối, nhưng trận chung kết diễn ra vào buổi chiều (giờ địa phương).

Nadal và quyết định mạo hiểm tại giải quần vợt Madrid mở rộng

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Việc Nadal vượt qua những nỗi đau chấn thương để tiếp tục thi đấu tại Madrid mở rộng năm nay, cũng đã mang tới niềm vui rất lớn cho người hâm mộ quần vợt thế giới.