Cẩn trọng khi xuất khẩu sang châu Phi, Trung Đông

TCKD-Thứ tư, ngày 12/06/2013 12:00 GMT+7

Ảnh minh họa

 Châu Phi và Trung Đông hiện đang là thị trường giàu tiềm năng đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần tỉnh táo để tránh các bẫy lừa đảo cùng nhiều trở ngại trong khâu thanh toán khi xuất khẩu vào 2 khu vực này.

Khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp muốn xuất khẩu vào châu Phi, Trung Đông cần phải tính đến chính là vấn đề thanh toán. Bởi các doanh nghiệp tại hai khu vực trên thường lựa chọn phương thức thanh toán là đặt cọc trước, chuyển tiền sau.

Trung bình, doanh nghiệp sẽ nợ lại trong vòng 60 ngày, thậm chí có thể kéo dài tới 90 ngày sau khi nhận hàng. Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam gặp rủi ro lớn trong thu hồi vốn, thậm chí có nguy cơ mất trắng.

Đại diện Vụ Thị trường châu Phi - Tây Á - Nam Á cũng khuyến cáo, khi muốn xuất khẩu sang châu Phi, Trung Đông, các doanh nghiệp cần hết sức cẩn trọng, tỉnh táo để tránh các vụ lừa đảo, nhất là lừa đảo qua thương mại điện tử. Hoạt động lừa đảo này thường gặp phải tại các nước khu vực Tây và Trung Phi như Nigeria, Ghana, Benin…

Để tránh tình trạng lừa đảo, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu thật kỹ về quy định xuất nhập khẩu của các nước sở tại; xác minh kỹ đối tác trước khi giao dịch thông qua việc đề nghị cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, thẻ xuất nhập khẩu; nhờ Vụ Thị trường châu Phi - Tây Á - Nam Á (Bộ Công Thương) và các Thương vụ thẩm tra giúp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước