Dubai lo ngại bong bóng bất động sản trở lại

Thái Bảo-Thứ sáu, ngày 04/10/2013 10:37 GMT+7

Đang có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới nhưng các chuyên gia vẫn lo ngại về một kịch bản vỡ bong bóng BĐS như năm 2009 cho thị trường nhà đất Dubai.

Ngân hàng Anh Stan Char báo cáo, giá căn hộ tại Dubai đã tăng 38% còn giá biệt thự tăng 24% so năm ngoái. Giá một căn hộ khu vực quận Marina rơi vào khoảng 800.000 USD. Trong khi đó, một căn biệt thự 6 buồng ở khu sang trọng đồi Emirates lên đến 9,5 triệu USD.

‘ Giá căn hộ tại Dubai đã tăng 38%

Sự phục hồi quá nhanh và mạnh mẽ này đã buộc Quỹ tiền tệ quốc tế IMF phải đưa ra cảnh báo về một bong bóng bất động sản tiếp theo. Nhưng nhà môi giới bất động sản Mario Volpi cho rằng cú phục hồi này khác hẳn những biểu hiện lần trước.

Ông Mario Volpi, môi giới bất động sản cho rằng: “Chúng ta đã thấy một sự phục hồi rất tích cực với bất động sản Dubai. Bong bóng bất động sản 2009, động lực cho thị trường chủ yếu là nhà đầu cơ nhưng năm nay có rất nhiều người đang tìm mua bất động sản để sử dụng”.

Một cách lý giải khác từ nhà phân tích của Jones Lang LSalle, sự phục hồi do nền kinh tế của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đang trỗi dậy và làn sóng những người nhập cư từ các nước láng giềng vào mua nhà tại đây. Nhưng ngược lại cũng có những lo sợ rằng lịch sử sẽ lặp lại.

Ngân hàng trung ương UAE đang đàm phán với các ngân hàng để điều chỉnh tỷ lệ cho vay trên tài sản thế chấp nhằm tránh rủi ro bong bóng bất động sản. Nhưng IMF lại cho rằng, rất nhiều giao dịch bất động sản hiện nay được thực hiện bằng tiền mặt thay vì tài sản thế chấp nên phải có thêm biện pháp.

Bà Cynthia Nasseh, Nhà phân tích chiến lược của Jones Lang Lasalle cho biết: “Chính phủ và ngân hàng trung ương đã có nhiều nỗ lực tránh lặp lại kịch bản 2008. Tuy nhiên, hầu hết giao dịch ở thời điểm này là tự chủ tài chính trong khi chưa có quy định nào giới hạn việc người ta bỏ tiền túi ra mua bất động sản”.

Tuần trước Dubai công bố thành phố sẽ tăng gấp đôi phí lên giao dịch bất động sản nhằm ngăn ngừa đầu cơ. Việc tăng phí này lại khiến người ta lũ lượt đi mua nhà trước khi quy định đi vào hiệu lực vào 6/10.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước