Quảng cáo Online thắng lớn?

Ngọc Diệp-Thứ bảy, ngày 04/05/2013 07:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Những năm gần đây, hình thức quảng cáo qua báo điện tử, trang tin, mạng xã hội, blog đang trở nên thịnh hành hơn trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Không ít chuyên gia nhận định, chỉ trong vòng 2 đến 3 năm tới, tại Việt Nam, quảng cáo qua Internet có thể chiến thắng quảng cáo trên báo giấy để trở thành phương tiện quảng cáo có thị phần lớn thứ hai trên thị trường. Nhận định trên được đưa ra trong buổi hội thảo về Tương lai ngành công nghiệp quảng cáo và truyền thông mới đây.

Tại thị trường quảng cáo Việt Nam hiện nay, quảng cáo qua truyền hình vẫn giữ vị thế áp đảo, lên đến 78%, tỷ lệ cao gấp đôi mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cao hơn nhiều so với con số chỉ hơn 60% tại Singapore hay Thái Lan. Thế nhưng khi mạng Internet ngày một trở nên phổ biến, số lượng người tiêu dùng trẻ quen với mạng Internet nhiều hơn, quảng cáo trên Internet có thể vượt qua quảng cáo trên báo giấy, trước tiên là bởi nó hỗ trợ được nhiều hơn cho doanh nghiệp.

Ông Phan Lê Khôi, Phó Giám đốc công ty truyền thông IB Group cho rằng: “Từ năm 2011 đến 2013, khi kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cần đến kênh quảng cáo hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn và mang tính tương tác tốt hơn với người tiêu dùng”.

Ngoài yếu tố tiết kiệm chi phí hơn cho doanh nghiệp, quảng cáo trên báo giấy được dự báo sẽ thua quảng cáo trên Internet còn bởi các tờ báo giấy không còn thu hút được đối tượng người tiêu dùng trẻ như trước. Kết quả thống kê năm 2012 cho thấy, Internet đã vượt qua báo giấy và radio để trở thành phương tiện thông tin được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam. Về phần mình, chính các tờ báo giấy cũng còn thiếu sáng tạo để có thể hút được quảng cáo.

Ông Đỗ Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam nhận xét: “Quảng cáo báo giấy hiện nay quá thiếu sáng tạo, mãi bao nhiêu năm vẫn chỉ là quảng cáo lật ra xem vậy thôi. Nếu quảng cáo báo giấy không có cuộc cách mạng thì khó có thể tránh khỏi sự suy giảm trong những năm tới”.

Tăng trưởng của quảng cáo qua mạng Internet được dự báo ít nhất khoảng 6%/năm trong năm nay và năm sau, thị phần có thể chạm mức 20% vào cuối năm sau từ mức khoảng chưa đến 10% ở hiện tại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước