Việt Nam có... thị trường giao dịch tiền ảo?

Lê Hương-Thứ năm, ngày 30/05/2013 16:08 GMT+7

Ảnh: VTV News

Tại Việt Nam, từ vài năm nay đã tồn tại cả một thị trường giao dịch tiền ảo Liberty Reserve. Nó được đối xử như một ngoại tệ, thậm chí còn giao dịch sôi động hơn một số ngoại tệ bởi mua bán một cách nhanh chóng, tự do không phải thông qua ngân hàng.

Chỉ cần vào google gõ mua bán Liberty reserve, kết quả cho ra vài chục trang web giao dịch loại tiền này.

Ví dụ, trên trang web moneyexchange.vn còn có bảng tỷ giá hàng ngày cho tiền Liberty reserve, được cập nhật đến ngày 27/5, tức là trước khi website Liberty reserve bị phong tỏa 1 hôm. Tỷ giá này cho thấy đồng Liberty reserve trước khi đóng cửa được giao dịch ở mức 21.000 đồng.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, đồng tiền ảo này du nhập vào Việt Nam từ vài năm trước và được giao dịch khá sôi động trong một thế giới ngầm. Nó chẳng khác gì một đế chế tài chính với một loại tiền riêng và một hệ thống giao dịch, thanh toán không thua kém gì một ngân hàng lớn.

Đồng tiền ảo này không chỉ giúp người ta đầu cơ ăn chênh lệch như giao dịch ngoại tệ mà còn giúp thanh toán trực tuyến những loại sản phẩm, dịch vụ mà chẳng một ngân hàng chính thống nào chịu thực hiện.

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc An ninh mạng công ty BKAV cho biết: “Ví dụ các trang thương mại điện tử thông thường thì ngân hàng còn hỗ trợ thanh toán trực tuyến, nhưng những trang như cá độ bóng đá, mua bán game trực tuyến, mua bán vũ khí, hay mua bán mạng botnet để tấn công trang web thì không ngân hàng nào hỗ trợ. Họ phải sử dụng tiền ảo để thanh toán trực tuyến cho nhau”.

Sau khi có thông tin Công ty Liberty reserve tại Mỹ bị điều tra và website này bị sập thì một số trang web giao dịch đồng tiền này tại Việt Nam cũng đóng cửa với một vài lời nhắn nhủ cho khách hàng có nhắc đến sự cố tại Mỹ. Một số trang khác không đóng thì người trực đường dây hotline cũng chối nguây nguẩy và rằng mình giải nghệ từ lâu rồi.

Trong vai người vừa mua Liberty của trang web cách đây vài hôm và giờ muốn bán, sau cả buổi chiều nhóm phóng viên mới tìm được người chịu tiếp chuyện. Đó là nhân viên của trang web libertyreserve.com.vn. Tuy nhiên, anh này từ chối thẳng thừng việc mua lại tiền Liberty.

Điều đáng nói, trên thế giới và tại Việt Nam còn nhiều loại tiền ảo như Liberty được giao dịch phổ biến. Có thể kể đến một vài loại như webmoney, e-gold hay perfect money.

Mỗi đồng tiền này như một đế chế, với một loại tiền riêng và hệ thống thanh toán hàng triệu tài khoản. Và cho đến khi chưa bị sờ đến như Liberty, thì khó có ai có thể biết bao nhiêu tiền đã chảy qua những hệ thống này, hay có là tiền bẩn hay không.

Đáng chú ý, còn có một vài loại tiền ảo hỗ trợ thanh toán trực tuyến made in Vietnam như đồng Zen, Kim nguyên bảo, V-coin, Zing-xu, tuy nhiên chúng chỉ được sử dụng để mua bán trong hệ thống game online nào đó. Quy mô hơn thì có ví điện tử như nganluong.vn, với cách thức tổ chức tương tự các loại tiền ảo trên thế giới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước