Chạy đua để cứu các cổ vật ở Syria: Nguy hiểm không kém phần

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 20/08/2015 19:42 GMT+7

VTV.vn - UNESCO đã kêu gọi một chiến dịch chống lại sự "thanh lọc văn hóa" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trước các hành động phá hủy nhiều di tích văn hóa do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành trong thời gian gần đây, UNESCO đã kêu gọi một chiến dịch chống lại sự "thanh lọc văn hóa" của nhóm cực đoan này. Một mặt trận khác đã được mở ra, ở đó không có tiếng súng, đó là một cuộc chạy đua với thời gian và không gian nhằm cứu lấy những giá trị văn hóa của nhân loại trước sự tàn phá của chủ nghĩa cực đoan.

Tại một địa điểm bí mật ở thủ đô Damascus, các tình nguyện viên Syria đang tập trung làm việc. Ít ai biết rằng, họ là những người ở chiến tuyến trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan. Khác với những người lính, trang thiết bị của họ là chiếc máy ảnh, máy tính và sổ sách. Còn thứ họ bảo vệ là các di vật cổ quý giá có hàng ngàn năm tuổi của Syria. So với những người lính trên chiến trường, công việc hiện nay của những con người này không kém phần nguy hiểm. Để thành công, họ phải chạy đua với các phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Một trong những thành tựu mà những tình nguyện viên này đạt được là việc thu hồi hơn 400 di vật cổ từ Palmyra, trước khi thành phố rơi vào tay IS vào tháng 5 vừa qua. Nhưng thành công cũng đi kèm với một cái giá đắt: 13 người thuộc Cơ quan quản lý bảo tàng và cổ vật quốc gia Syria đã bị sát hại khi làm nhiệm vụ của mình. Đây là cuộc chiến họ hy vọng sẽ giành chiến thắng. Một ngày nào đó các báu vật cổ vô giá sẽ ra khỏi nơi cất giấu và lại được trưng bày cho công chúng.

Một nhà khảo cổ học người Syria đã nói rằng, nếu để IS phá hủy hết các di sản văn hóa, dù tổ chức này có bị tiêu diệt trong tương lai, đó cũng là một cuộc chiến không có người chiến thắng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước