Hy Lạp nối lại đàm phán với 3 chủ nợ quốc tế

Phương Thảo (Thời sự, thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 01/05/2015 19:53 GMT+7

VTV.vn - Ngày 30/4, Hy Lạp đã nối lại các cuộc đàm phán với bộ 3 chủ nợ gồm IMF, ECB và EU trong bối cảnh các quan chức cảnh báo thời gian để đạt được một thỏa thuận đang cạn dần.

Đài phát thanh và truyền hình quốc gia Hy Lạp đã hoạt động trở lại sau 2 năm đóng cửa theo yêu cầu của các chủ nợ quốc tế. Đây được xem như động thái biểu tượng nhằm xoa dịu tâm trạng của người dân Hy Lạp mà Thủ tướng Alexis Tsipras gọi là "nỗi đau lớn" của chương trình thắt lưng buộc bụng mà Hy Lạp đang chưa thể thoát ra.

Quyết định này được đưa ra vào một thời điểm quan trọng ngay trước khi Athens và bộ 3 chủ nợ nối lại đàm phán về cứu trợ.

Ông George Katrougalos - Thứ trưởng Bộ Cải cách hành chính Hy Lạp khẳng định: “Không ai muốn đàm phán thất bại. Đó sẽ là tình huống đôi bên cùng thiệt. Ngược lại, nếu đạt được thỏa thuận, thậm chí là một sự thỏa hiệp thì cả hai bên sẽ cùng có lợi”.

Thỏa hiệp cũng là khả năng mà Chính phủ mới của Thủ tướng Alexis Tsipras đang tính đến. Theo một số nguồn tin, Hy Lạp có khả năng sẽ bán phần lớn cổ phần tại 2 cảng biển lớn nhất của nước này, đồng thời thay đổi mức thuế giá trị gia tăng và cải cách lương hưu. Đây được đánh giá là những nhượng bộ lớn của Chính phủ Hy Lạp để có được cái gật đầu của bộ 3 chủ nợ quốc tế.

Hy Lạp đang nỗ lực nhằm đạt thỏa thuận để được giải ngân khoản cứu trợ 7,2 tỷ Euro còn lại trong chương trình cứu trợ phối hợp giữa Liên minh Châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trước khi ngân sách nhà nước cạn kiệt và khoản nợ trị giá 750 triệu Euro với IMF đáo hạn vào ngày 12/5/2015.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước