Người Anh ở nước ngoài băn khoăn về tương lai hậu Brexit

Anh Tuấn (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 14/06/2016 22:48 GMT+7

VTV.vn - Tương lai hậu Brexit là băn khoăn của những người Anh sinh sống ở nước ngoài, mà nước Pháp là một ví dụ, châu Âu ở rất gần nhưng có thể lại rất xa.

Tâm lý lo ngại của nhà đầu tư chỉ phản ánh phần nào bầu không khí hoang mang trước khả năng Anh rời khỏi EU. Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về những tác động kinh tế và xã hội mà viễn cảnh này có thể xảy ra. Trong đó, số phận và quyền lợi của khoảng 2 triệu người Anh đang sinh sống ở châu Âu được quan tâm nhiều nhất, bởi đây là một vấn đề hết sức phức tạp. Câu hỏi liệu Brexit thì các thành viên EU sẽ trục xuất các công dân Anh hay không chắc chắn đã từng đi qua tâm trí của bất kỳ người dân Anh nào đang sinh sống ở châu Âu. Thay vì đợi câu trả lời từ nhà chức trách, nhiều người đã tự đi tìm lời giải cho mình.

Tương lai hậu Brexit là băn khoăn của những người Anh sinh sống ở nước ngoài, mà nước Pháp là một ví dụ, châu Âu ở rất gần nhưng có thể lại rất xa. Hiện chưa có thống kê về số lượng người Anh xin gia nhập quốc tịch của các nước châu Âu thời gian gần đây là bao nhiêu nhưng có một vài bằng chứng cho thấy con số đang chiều hướng tăng.

Người Anh luôn có lòng tự hào dân tộc cao. Nhưng trước viễn cảnh khó đoán của cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 sắp tới, nhiều người đang chủ động chọn hướng đi an toàn - hơn là chờ đợi.

Hiện có khoảng 2 triệu người Anh đang sinh sống và làm việc tại châu Âu. Con số này gấp đôi theo chiều ngược lại, tức khoảng 4 triệu người châu Âu đang sinh sống ở Anh. Các nhà phân tích cho rằng, việc trục xuất quy mô lớn công dân của các nước trong trường hợp Anh rời khỏi EU khó xảy ra bởi nhiều lý do chính trị và kinh tế. Bên cạnh đó, công dân Anh hay EU sinh sống ở nước ngoài được bảo vệ bởi công ước Vienna 1969, có nghĩa họ vẫn được giữ nguyên quyền lợi hợp pháp của mình.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng điều này chỉ áp dụng cho những công dân Anh hay EU bắt đầu cuộc sống ở nước ngoài trước thời điểm Brexit. Nếu nước Anh quyết định rời khỏi EU, khi đó những quyền lợi sinh sống và làm việc của công dân Anh tại EU sẽ phụ thuộc vào các cuộc đàm phán mới của chính phủ nước này với các quốc gia châu Âu. Quá trình này có thể kéo dài nhiều năm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước