Syria lần đầu yên tiếng súng sau 5 năm nội chiến

Lan Anh (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 27/02/2016 19:46 GMT+7

VTV.vn - Tiếng súng đã im ắng trên hầu khắp đất nước Syria kể từ 0h ngày 27/2 sau khi thoả thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga bảo trợ chính thức có hiệu lực.

Thỏa thuận ngừng bắn trên là nỗ lực mới nhất của cộng đồng quốc tế nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria. Mỹ và Nga, 2 đồng tác giả của thỏa thuận đã gọi đây là một cơ hội lịch sử mà các phe phái tham chiến tại Syria cần phải nắm lấy.

Đây là thỏa thuận ngừng bắn quan trọng đầu tiên trong cuộc nội chiến đã kéo dài suốt 5 năm tại Syria, cướp đi mạng sống của hơn 250.000 người và đẩy hàng triệu người vào cảnh tha hương.

Chính phủ Syria và gần 100 nhóm đối lập đã nhất trí tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn tạm thời kéo dài trong 2 tuần, mở đường cho các hoạt động nhân đạo và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại Syria.

Trong một động thái thể hiện sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, ngày 26/2, Hội đồng bảo an LHQ đã nhất trí thông qua nghị quyết ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Ông Francois Delattre - Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc nhận định: "Thỏa thuận ngừng bắn là một bước đi quyết định và cũng chính là niềm hy vọng của người dân Syria. Lần đầu tiên họ sẽ chứng kiến tình trạng bạo lực và các vụ ném bom được giảm bớt. Thỏa thuận ngừng bắn cũng là phép thử đánh giá sự thiện chí của các bên tham chiến tại Syria".

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria, ông Mistura tuyên bố, nếu thỏa thuận ngừng bắn được duy trì, nó sẽ là cơ sở cho việc tiến hành vòng đàm mới giữa Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy sẽ được nối lại vào ngày 7/3/2016.

Tổng thống Mỹ cam kết duy trì thỏa thuận ngừng bắn tại Syria Tổng thống Mỹ cam kết duy trì thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

VTV.vn - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc họp với Hội đồng An ninh quốc gia để thảo luận về cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước hồi giáo IS tự xưng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước