Cúm A H7N9: Cứ 4 người nhiễm thì 1 người tử vong

Anh Thư-Thứ năm, ngày 13/02/2014 21:28 GMT+7

Theo đánh giá của Cục Thú y Việt Nam, độc lực của loại virus này rất mạnh, cứ 4 người nhiễm thì 1 người tử vong.

Chiều 13/2, Bộ NN&PTNT đã có cuộc họp khẩn với các Bộ, ngành để bàn biện pháp đối phó với virus cúm A H7N9. Đại diện Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Công Thương, Bộ Công an và đại diện các tổ chức quốc tế như Tổ chức Nông lương LHQ và Tổ chức Y tế thế giới đã tham gia.

Tại cuộc họp, FAO cũng kêu gọi các nước giáp biên giới với Trung Quốc áp dụng các biện pháp đối phó khẩn cấp với dịch. Hiện tại tỉnh Quảng Tây là địa phương giáp với Việt Nam đã có 3 bệnh nhân nhiễm bệnh. Theo đánh giá của Cục Thú y Việt Nam, độc lực của loại virus này rất mạnh, cứ 4 người nhiễm thì 1 người tử vong. Ngăn chặn virus cúm H7N9 đã trở thành một việc hết sức khẩn cấp, đó là lý do theo kế hoạch ứng phó khẩn cấp với chủng virus cúm gia cầm H7N9 có khả năng lây sang người do Cục Thú y soạn thảo thì có 4 tình huống đã được đưa ra.

Giải pháp ngăn chặn được các bên bàn thảo tập trung vào tình huống 1, đó là Việt Nam chưa phát hiện virus cúm A/H7N9 trên gia cầm, môi trường và trên người. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là virus H7N9 lại không gây bệnh lâm sàng cho gia cầm và khiến gia cầm chết, chỉ có thể phát hiện virus H7N9 bằng xét nghiệm. Trung Quốc đã phát hiện virus này ở bồ câu.

‘ Virus cúm A/H7N9 là một chủng mới, có nguồn gốc gene từ virus cúm gia cầm và một số loài chim.

Về giải pháp ngăn chặn, ý kiến của các bên liên quan đều cho rằng, cần có cơ chế đóng cửa định kỳ các chợ gia cầm để tiêu diệt mầm bệnh và tập trung kiểm soát quyết liệt tại các tỉnh biên giới phía Bắc.

Hiện gà thải loại tại Trung Quốc cũng có virus H7N9, vì vậy theo đề nghị của Bộ Nông nghiệp, Bộ Công an và Bộ Công Thương cần tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện đề án 2088. Năm 2013 với đề án này, Việt Nam đã ngăn chặn khá hiệu quả việc vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép.

Theo lực lượng quản lý thị trường, thời điểm này tại chợ Hà Vỹ hay chợ giống gia cầm Phú Xuyên, các sản phẩm nhập lậu đã không còn do kiểm soát tốt và do giá cả trong nước đã không còn chênh lệch với gà lậu.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm Trung ương yêu cầu 9 tỉnh gồm Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hưng Yên trên cơ sở cuộc họp khẩn hôm nay lên kế hoạch hành động cụ thể. Các Bộ ngành sẽ mở rộng giám sát tại các tỉnh biên giới phía Bắc nếu tỉnh Vân Nam của Trung Quốc có lưu hành virus cúm A H7N9.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước