Diễn tập thực binh ứng phó sự cố hóa chất tại Đồng Nai

TH Đồng Nai-Thứ sáu, ngày 28/02/2014 20:56 GMT+7

Ngày 28/2, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 7, các đơn vị của tỉnh Đồng Nai và Công ty Hóa chất Biên Hòa đã tổ chức diễn tập thực binh ứng phó sự cố hóa chất.

Tình huống giả định được đặt ra là lúc 8h45 ngày 28/2 bất ngờ xảy ra một trận lốc xoáy rất mạnh quét ngang qua phạm vi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai), trong đó có Nhà máy Hóa chất Biên Hòa. Cơn lốc xoáy quét qua đã làm cho một số mái tôn, các máng điện và thiết bị che chắn động cơ bằng tôn thép bay lên và va chạm với máy móc, thiết bị trong nhà máy hóa chất. Lúc này, ống thủy của bồn hóa chất bị va đập làm vỡ một diện tích 34mm, khiến khí axit clohidric theo chỗ vỡ rò rỉ ra ngoài một lượng lớn, khói axit bốc lên mù mịt bao trùm cả khu vực nhà máy.

Khi sự cố xảy ra, lực lượng kỹ sư, công nhân của nhà máy hóa chất đã phát hiện báo ngay cho lãnh đạo doanh nghiệp, đồng thời nhanh chóng sử dụng các phương tiện tại chỗ như vòi phun nước để làm dịu và hạn chế sự phát tán của khí độc.

Sau khi nhận định tình hình, doanh nghiệp đã báo cho Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Nai, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Đồng Nai, các đơn vị y tế và đề nghị lực lượng Bộ đội hóa học đến ứng cứu hỗ trợ. Bộ Tổng tham mưu sau đó đã đề nghị Quân khu 7 điều động lực lượng bộ đội hóa học cùng các phương tiện và thiết bị đến tham gia khắc phục sự cố.

Đến 9h50, các lực lượng phối hợp gồm Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, lực lượng y tế cơ sở và bộ đội hóa học đã ngăn chặn được sự rò rỉ của chất độc khỏi bồn chứa, nồng độ phóng xạ quanh khu vực xảy ra sự cố cũng đã được tẩy rửa; tiến hành thu gom hóa chất, tiêu độc, khắc phục hậu quả, làm sạch môi trường, vệ sinh cho người tham gia ứng phó sự cố, thông báo an toàn cho công nhân và người dân trong khu vực.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, sau hơn 1 giờ đồng hồ diễn tập thực binh, tình huống giả định đã được các đơn vị phối hợp thực hiện một cách nhuần nhuyễn, diễn ra đúng kịch bản và đạt yêu cầu đề ra. Sau buổi diễn tập, các đơn vị cũng đã tổ chức rút kinh nghiệm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước