Khu công nghệ cao Hòa Lạc: Giấc mơ 15 năm chưa thành

PV-Chủ nhật, ngày 11/08/2013 11:55 GMT+7

Phối cảnh tổng thể dự án khu công nghệ cao Hoà Lạc. (Ảnh: vneconomy)

 15 năm kể từ khi có quyết định thành lập, cho đến giờ, khu công nghệ cao Hòa Lạc vẫn chưa xong được khâu giải phóng mặt bằng. Vậy còn điều gì cản trở giấc mơ này sớm trở thành hiện thực.

Khu công nghệ cao Hoà Lạc được Thủ tướng ký quyết định thành lập từ 1998, với kỳ vọng là thành phố khoa học tầm cỡ quốc gia. Thành phố này dự kiến sẽ có khoảng 100.000 nhà khoa học, sinh viên, kỹ sư, cử nhân và thợ lành nghề làm việc trong các trường đại học, các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm hiện đại bậc nhất Việt Nam và khu vực.

Dự án có tổng diện tích 1.586 ha, được xây dựng theo mô hình thành phố khoa học với đầy đủ các dịch vụ tiện ích và những khu chức năng chính như: khu phần mềm có diện tích 76 ha, khu nghiên cứu và triển khai (R&D) có quy mô 229 ha, khu công nghiệp công nghệ cao có quy mô 549,5 ha, khu giáo dục và đào tạo có quy mô 108 ha, khu trung tâm, khu dịch vụ tổng hợp… Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau 15 năm triển khai, dự án vẫn chưa hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng. Đây cũng là vấn đề lớn nhất được các tổ chức Khoa học công nghệ quan tâm.

‘ Tiến sĩ Nguyễn Văn Lạng tại cầu truyền hình TP.HCM (Ảnh: VTV News)

Tuần qua, lãnh đạo TP Hà Nội đã có cuộc họp với lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ để tháo gỡ những ách tắc cho việc xây dựng và triển khai khu công nghệ cao Hòa Lạc. Dẫu biết rằng công nghệ cao là vấn đề không thể vội vã, cần đầu tư lớn cả kinh phí, thời gian và sự kiên nhẫn, song 15 năm có lẽ làm cho giấc mơ về một đô thị khoa học công nghệ lớn nhất nước, cũng phải úa màu thời gian.

Còn những điều gì cản trở và phải khắc phục như thế nào để giấc mơ đó sớm trở thành hiện thực? Đó là nội dung phóng viên VTV đã trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Văn Lạng - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ trong chương trình Sự kiện và Bình luận. Tiến sĩ Nguyễn Văn Lạng cũng là một người đã có gần 7 năm gắn bó với dự án khu công nghệ cao Hòa Lạc và mới chỉ tạm xa công việc này vài tháng nay.

Mời quí vị theo dõi chi tiết cuộc trao đổi qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước