Lần đầu tiên công bố chỉ số dịch vụ công nông thôn

Anh Thư-Thứ sáu, ngày 26/07/2013 18:00 GMT+7

 Sáng nay (26/7), tại Hà Nội, lần đầu tiên Viện chính sách và chiến lược phát triển Nông nghiệp, nông thôn phối hợp với Quỹ châu Á tại Việt Nam đã công bố bộ chỉ số dịch vụ công nông thôn.

Dịch vụ công được hiểu là những hoạt động phục vụ nhu cầu thiết yếu của cộng đồng và tại nông thôn. Cho đến thời điểm này dịch vụ công đang bộc lộ nhiều bất cập nhưng việc đánh giá làm cơ sở điều chỉnh lại phụ thuộc vào chủ quan của người báo cáo. Bởi vậy chỉ số dịch vụ công được lượng hóa được đánh giá là một công cụ quan trọng và cần thiết.

‘ Hội thảo chỉ số dịch vụ công nông thôn (Ảnh: VTV News)

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm từ năm 2009 tại 3 tỉnh là Hà Nam, Vĩnh Long, Bình Định. 4 dịch vụ công nổi cộm và được người dân quan tâm nhất đã được lựa chọn nghiên cứu đầu tiên đó là y tế, nước sạch, khuyến nông và thú y.

Trên cơ sở đánh giá bộ máy nhân lực, hiệu quả hoạt động và mức độ hài lòng của người dân, chỉ số này đã cho một kết quả khá khách quan và chân thực về dịch vụ công nông thôn. Trong khi nhiều dịch vụ công đã có sự chuyển dịch sang tư nhân thì vẫn còn nhiều dịch vụ tồn tại như thời bao cấp và ví dụ như khuyến nông đã không còn đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Trong khi đó, y tế và nước sạch nông thôn là hai dịch vụ công còn nhiều bất cập với tỷ lệ dân được hưởng dịch vụ thấp. Nhìn vào bảng chỉ số này các nhà quản lý có thể đánh giá được mức độ đáp ứng của dịch vụ cho người dân mà các báo cáo hàng năm của địa phương không phản ánh được.

Hiện tại 3 tỉnh thử nghiệm đã có chỉ số cho cấp huyện và cấp tỉnh. Tới đây để công cụ này đi vào đời sống của 62 tỉnh thành, Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp sẽ có sự phối hợp với Tổng Hội Nông nghiệp và phát triển nông thôn đào tạo và chuyển giao. Với xu hướng các dịch vụ công ngày càng được xã hội hóa, thì đây chính là công cụ để nhà nước giám sát, quản trị dịch vụ công của tư nhân hiệu quả.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước