Làng cổ Đường Lâm - những bức xúc không lối thoát?

Xuân Tùng-Thứ tư, ngày 22/05/2013 21:00 GMT+7

 Những ngày vừa qua, sự việc hàng chục hộ dân tại làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội gửi đơn xin trả danh hiệu Di tích Quốc gia đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Trong tháng 5 vừa qua, Cục Di sản, Bộ VH-TT&DL và UBND TP Hà Nội nhận được một lá đơn có thể gọi là lạ lùng đó là hàng chục hộ dân đang sinh sống tại làng cổ Đường Lâm - nơi được công nhận là Di sản cấp Quốc gia đã ký đơn xin trả lại danh hiệu này.

Lý do là họ mong muốn được sống trong ngôi làng thanh bình như xưa, được tự do sinh sống, được chăm sóc và xây dựng ngôi làng theo cách từ nghìn đời và quan trọng nhất họ phản kháng khi thấy mình và ngôi làng thân yêu dường như trở thành vật để kinh doanh mà họ lại không được hưởng lợi.

‘ Ảnh: Báo Xây dựng

Xung quanh những vấn đề trên, phóng viên VTV đã ghi nhận lại những ý kiến của những người dân sống trong làng cổ Đường Lâm. Những ý kiến của người dân dù là bộc phát hay là suy nghĩ thấu đáo nhưng đều có điểm chung là tiếng nói thật phát ra từ những bức xúc. Phóng viên VTV cũng gặp gỡ một số cấp quản lý có liên quan để tìm hiểu về khả năng giải quyết vấn đề bức xúc được người dân Đường Lâm nêu ra.

Điểm mấu chốt cho việc bảo vệ di sản chính là sự hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, chỉ khi nào người dân sinh sống được từ danh hiệu hay cụ thể hơn là có lợi từ các danh hiệu họ mới nhận thức và bảo vệ được di sản tốt nhất. Và ở làng cổ Đường Lâm, trong suốt 9 năm qua, vấn đề đó đã không được giải quyết. Lá đơn kỳ lạ được nêu chính là giọt nước tràn ly của những điều bức xúc cứ chất chứa dai dẳng không có lối ra của người dân làng cổ.

Để hiểu rõ hơn vấn đề trên mời quí vị xem lại VIDEO chương trình Tiêu điểm tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước