Lãng phí tiền tỷ do cấp trùng thẻ BHYT

Thu Hà - Quang Hưng -Chủ nhật, ngày 25/08/2013 07:43 GMT+7

 Theo số liệu rà soát bước đầu, trong hai năm (2011-2012), trên địa bàn tỉnh Gia Lai có hơn 22.000 thẻ bảo hiểm y tế bị cấp trùng.

Hai năm nay, năm nào vợ chồng anh Lôi, người Bana ở làng Bối, xã Glar, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai cũng nhận được mỗi người 2 thẻ bảo hiểm y tế theo diện đồng bào dân tộc thiểu số, đến bây giờ anh cũng không hiểu tại sao mình lại được cấp nhiều thẻ như vậy, tuy nhiên trong 2 thẻ thì có 1 thẻ của anh bị sai thông tin, vì thế mỗi khi đi khám bệnh anh gặp không ít phiền hà. “Không biết lý do vì sao mà người ta làm cho tôi 2 thẻ. Năm nay không đúng tên, tuổi, vừa rồi bị đau đầu nằm viện người ta đối chiếu tên không đúng, người ta không làm. Người ta nói muốn lấy thuốc phải ra xã xin giấy giới thiệu”.

Huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai là địa phương có số thẻ bảo hiểm y tế cấp trùng cao nhất tỉnh Gia Lai với hơn 3.500 thẻ trong đó đối tượng cấp trùng phần lớn là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và trẻ em dưới 6 tuổi. Qua danh sách rà soát, nhiều người bị cấp trùng từ 4-5 thẻ. Với người dân vùng sâu, vấn đề hiểu biết còn hạn chế nên khi được cấp bao nhiêu thì họ nhận bấy nhiêu.

‘ Ông Trịnh Văn Trai (Gia Lai) sở hữu 3 thẻ BHYT. Ảnh: Báo Gia Lai

Lý giải nguyên nhân này, ông Phạm Xuân Kiểm, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai cho biết: “Các đơn vị thường là đầu tháng 12 mới triển khai, nên việc lập danh sách vội, xã cũng không đủ thời gian kiểm tra, khi chuyển lên phòng LĐ-TBXH thời gian cũng gấp, không có thời gian để rà soát kỹ nên mới xảy ra tình trạng này”.

Chính sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành chưa được tốt, quá nhiều người lập danh sách đã dẫn đến lập sai, lập trùng. Chỉ trong hai năm (2011-2012), toàn tỉnh Gia Lai đã có hơn 22.000 thẻ bảo hiểm y tế cấp trùng, tương đương hơn 10 tỷ đồng. Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc nâng cấp hoàn chỉnh lại hệ thống phần mềm quản lý cấp thẻ bảo hiểm y tế, chính quyền các cấp đang tiếp tục rà soát thu hồi số thẻ cấp trùng của năm 2013. Tuy nhiên, việc thu hồi không đơn giản.

Ông Đoàn Ngô, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai cam kết: “Chúng tôi sẽ phối hợp tuyên truyền cho người dân hiểu mỗi người chỉ có 1 thẻ BHYT là đủ, đề nghị Nhà nước cũng nên quy về một đầu mối để cho một cơ quan, đơn vị nào đó thực hiện chức năng lập danh sách BHYT, mà theo tôi nên giao cho các UBND các xã, thị trấn thực hiện chức năng này”.

Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho người nghèo, cho các đối tượng chính sách là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên với những bất cập trong thời gian vừa qua đã cho thấy những lỗ hỏng trong công tác quản lý, cấp thẻ ở tỉnh Gia Lai. Trong thời gian tới, nếu tỉnh Gia Lai không có sự thống nhất cụ thể trong việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, chắc chắn sẽ không tránh khỏi tình trạng cấp trùng và lãng phí như hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước