Nghịch lý chuyện xin gạo cứu đói dịp Tết

Tấn Quýnh-Thứ tư, ngày 15/01/2014 12:01 GMT+7

Trong danh sách 15 tỉnh đề nghị hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết 2014 có tên cả những tỉnh vốn được xem là vựa lúa hoặc tỉnh có khả năng tự giải quyết nhu cầu lương thực.

Có 15 tỉnh đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp gạo cứu đói dịp Tết Giáp Ngọ 2014. Đề nghị cấp gạo cứu đói là chuyện khá bình thường vào mỗi dịp Tết nhưng vào lúc này lại đang được dư luận quan tâm, quan tâm vì lẽ trong danh sách 15 tỉnh đề nghị hỗ trợ gạo cứu đói, có tên của những tỉnh vốn được xem là vựa lúa hoặc những tỉnh có khả năng tự giải quyết nhu cầu lương thực. Vậy vì đâu lại xảy ra nghịch lý như vậy và đâu là cách để nguồn gạo cứu đói dịp Tết đến đúng địa chỉ?

Trong con mắt của nhiều du khách và người dân cả nước, Khánh Hòa luôn được xem là tỉnh giàu. Và thực tế là như vậy khi tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2013 của Khánh Hòa là 8,34%, thu ngân sách nhà nước đạt 11.530 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2012.

Cũng dễ hiểu khi trong những ngày qua, khá nhiều người ngạc nhiên, trong danh sách 15 tỉnh đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét hỗ trợ gạo cứu đói lại có Khánh Hòa. Dưới góc nhìn của nhiều người, đây như là sự việc đáng phải suy ngẫm.

‘ Ảnh: VTV Online

Trước hết phải khẳng định: việc Khánh Hòa cũng như các tỉnh đề nghị Chính phủ hỗ trợ gạo cứu đói, xuất phát từ mong muốn của địa phương là tất cả mọi người đều có Tết, phải tập trung giải quyết khó khăn trong cuộc sống người dân các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa. Tỉnh này vẫn còn 4,26% hộ nghèo, hỗ trợ lương thực là cần thiết khi mà khoảng cách giàu nghèo ở những tỉnh như Khánh Hòa chưa thu hẹp.

Theo Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, số gạo tỉnh Khánh Hòa đề nghị cứu trợ là 550 tấn. Một câu hỏi đặt ra, vì sao Khánh Hòa lại có tên trong danh sách 15 tỉnh đề nghị cấp gạo cứu đói khi mà bản thân tỉnh này có khả năng giải quyết tình trạng thiếu đói giáp hạt, ít nhất là có thể tự mua nửa ngàn tấn gạo.

Ngay trong sáng 14/1, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã có thông báo đối với Cục Dự trữ sẽ không nhận số gạo cứu đói như trong danh sách 15 tỉnh mà Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xem xét.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, có nguồn gạo hỗ trợ của Chính phủ hay không thì trong những ngày qua, chính quyền các địa phương ở đây cũng đã tập trung giải quyết khó khăn cho các hộ gia đình trước Tết.

Được biết, số gạo mà 15 tỉnh đề nghị hỗ trợ cứu đói lên đến 28.000 tấn. Trong 15 tỉnh này, có nhiều tỉnh thực sự gặp khó khăn do đợt thiên tai vừa qua, nhưng cũng có những tỉnh thiên tai không phải là nặng nề, hơn nữa, nguồn lương thực tại chỗ còn dư, có được lượng lúa hàng hóa khá lớn. Phú Yên là tỉnh như vậy. 761 tấn gạo cứu đói mà tỉnh Phú Yên đề nghị Chính phủ hỗ trợ có phần mâu thuẫn với vựa lúa Phú Yên, cánh đồng lúa có năng suất trên 65 tấn/ha, sản lượng mỗi năm 350.000 tấn.

Mời quý vị khán giả có thể theo dõi phóng sự trên qua video sau

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước