Nỗi niềm... khu Lồ Xồ

Quang Linh-Thứ ba, ngày 14/05/2013 22:09 GMT+7

Người dân khu Lồ Xồ đang phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng. (Ảnh: VTV News)

 Sống bên cạnh mỏ khai thác than, nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng, mong ước lớn nhất của người dân khu Lồ Xồ (tỉnh Thái Nguyên) là xin khoan giếng khác hoặc lắp hệ thống lọc nước cho dân đỡ khổ...

Khu Lồ Xồ - một khu dân chỉ cách moong khai thác than Làng Cẩm, Thái Nguyên hơn 100m. Mỗi khi mỏ than hoạt động, tất cả các giếng nước của người dân xung quanh khu vực mỏ đều kiệt nước. Để có nước sinh hoạt nhà nào tại đây cũng đào, khoan giếng thêm vài mét với hy vọng có nước, thế nhưng chẳng nhà nào lấy thêm được một giọt nước.

Trước đây, người dân khu Lồ Xồ đã từng vui mừng khi được mỏ khai thác than đào giếng và đưa nước về các hộ, bởi họ sẽ có thể thoát khỏi cảnh đi xin nước ở làng ngoài. Tuy nhiên, vui mừng của người dân chưa hết, nỗi lo bị nhiễm bệnh từ nguồn nước đang ngày càng lớn.

Để chứng minh rằng nước giếng mà mỏ khoan cho khu Lồ Xồ không an toàn, người dân ở đây đã cho phóng viên chúng tôi xem một thí nghiệm dân gian: Pha trà bằng nước mưa, sau đó rót trà vào nước giếng của mỏ và kết quả là nước dần trở thành màu tím đen.

Không chỉ thiếu nước sinh hoạt, mà đất canh tác của 19 hộ dân khu Lồ Xồ cũng đang trong tình trạng khô hạn trầm trọng. Việcthiếu nước canh tác, thiếu nước ăn uống, mỏ khai thác lại luôn bụi bặm nên đã có 2 gia đình tại khu Lồ Xồ bỏ đi nơi khác sống vì không chịu nổi cảnh cực khổ tại đây.

Trước tình trạng trên, người dân Lồ Xồ cũng đã nhiều lần kiến nghị xin mỏ khoan giếng khác hoặc lắp hệ thống lọc nước cho dân đỡ khổ, nhưng tới giờ vẫn không được hồi âm. Chẳng biết đến bao giờ, dân khu Lồ Xồ mới không còn cảnh khổ cực vì thiếu nước?

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước