Quảng Nam ráo riết chống hạn cứu lúa Đông Xuân

Văn Đức -Chủ nhật, ngày 09/03/2014 06:00 GMT+7

Chỉ mới vào giữa vụ Đông Xuân nhưng tình trạng thiếu hụt nước tưới, nhiễm mặn vùng hạ du các con sông chính tại địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xuất hiện.

Tại hồ chứa nước Thạch Bàn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, mực nước chết đã xuống mức 17m, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 1,5m và thấp hơn mực nước chết của năm 2002, là năm được nhận định là cạn kiệt nhất trong lịch sử hồ Thạch Bàn. Như vậy, với mực nước này, hồ Thạch Bàn sẽ thiếu tương ứng 1,6 triệu m3 nước, đồng nghĩa với hàng trăm ha lúa sẽ không có nước tưới.

Mưa ít, khô hanh kéo dài, các dòng chảy suy giảm mạnh khiến mặn xâm nhập tại nhiều trạm bơm trên sông Thu Bồn, sông Trường Giang của tỉnh Quảng Nam. Nếu độ mặn vượt quá 1 phần nghìn, Quảng Nam sẽ cấm các trạm bơm vận hành, song ở thời điểm hiện tại, độ mặn có nơi đã lên đến 4 phần nghìn.

Để cứu lúa Đông xuân, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo ngành thủy lợi tăng cường điều tiết dẫn nước trên hệ thống kênh tưới, thực hiện nghiêm túc các biện pháp tưới tiết kiệm trong điều kiện nguồn nước bị thiếu hụt, đồng thời nạo vét, khơi thông luồng lạch, đắp đập tạm ngăn mặn, dự trữ nước và sẵn sàng các phương án chống hạn khẩn cấp.

Ông Văn Bá Năm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Nếu tiếp tục không có mưa, chúng tôi sẽ tổ chức đóng giếng cho dân tưới, các khu vực thiếu nước sẽ chuyển sang các loại cây trồng ngắn ngày ít tốn nước, sử dụng các trạm bơm lưu động để bơm bổ sung”.

Hiện tại đã có nhiều trạm bơm lưu động đã được ngành thủy lợi Quảng Nam lắp đặt dọc sông Thu Bồn để kịp thời bổ sung nước cho những chân ruộng xa kênh. Các phương án chống xâm nhập mặn cũng đã được tiến hành khẩn trương. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã gửi công văn yêu cầu các hồ thủy điện nghiêm túc chấp hành việc xả nước theo yêu cầu sản xuất và tẩy mặn để cung cấp nước sinh hoạt cho vùng hạ du.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước